Page 87 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 87
Lễ cưới thường có tiệc tùng ăn uô"ng linh đình.
Người theo Bà-la-môn kiêng án thịt bò, người theo
Islam, Bà-ni kiêng ăn thịt lớn. Các tu sĩ tham dự lễ
cưới, ngầm ý là người trấn trị ma quỷ. Với người
Chăm theo Bà-la-môn, cỗ bàn được bày ra ngoài sân
giữa nắng to, coi đây là một việc hành xác - chịu
đựng cay cực gánh bớt vất vả và cảm thông với
những khó khăn của cặp vỢ chồng mới cưới. Cứ hai
người một mâm, nếu thực khách đến lẻ, gia đình
phải bù thêm một ngưòi cho đủ đôi. Chúng tôi ngờ
rằng đây là thứ lòng tin, cầu mong cho đôi trẻ được
"bách niên giai lão". Mâm cỗ không bao giờ để vơi,
món nào cũng phải tiếp cho đầy. Thành ngữ Chăm
có câu "ăn đừng rớt, múc đừng hết".
Đêm động phòng theo tục Chăm cũng thật độc
đáo. Giữa giường tân hôn để một mâm lễ vật chắn
giữa đôi bạn trẻ theo định "nam tả, nữ hữu". Mâm
lễ vật để đến ba đêm, trong thòi gian này hai người
chỉ được trò chuyện mà cũng không được trò
chuyện thâu đêm. Nói chung, người Chăm tuân
thủ rất nghiêm ngặt quy định này, không có hiện
tượng vượt rào.
Trong gia đình người Chăm, con gái được nâng
niu, quý trọng. Gia đình nào chưa có con gái phải
cô" sinh cho được. Tuy vậy, việc học hành của con
trai lại được quan tâm. Họ quan niệm con trai sau
này sẽ về nhà người, để khỏi hổ thẹn với thông gia,
người con trai phải có học vấn và có nghề nghiệp
vững vàng. Con gái thì không cần học cao cho lắm
bởi dẫu thế nào con gái cũng là chủ gia đình, người
86