Page 87 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 87

Lễ cưới thường có tiệc tùng ăn uô"ng linh  đình.
        Người theo Bà-la-môn kiêng án thịt bò,  người theo
        Islam, Bà-ni kiêng ăn thịt lớn. Các tu sĩ tham dự lễ
        cưới,  ngầm  ý  là  người  trấn  trị  ma  quỷ.  Với  người
        Chăm theo Bà-la-môn, cỗ bàn được bày ra ngoài sân
        giữa  nắng  to,  coi  đây  là  một  việc  hành  xác  -  chịu
        đựng  cay  cực  gánh  bớt  vất  vả  và  cảm  thông  với
        những khó khăn của cặp vỢ chồng mới cưới.  Cứ hai
        người  một  mâm,  nếu  thực  khách  đến  lẻ,  gia  đình
        phải bù thêm một ngưòi cho đủ đôi.  Chúng tôi ngờ
        rằng đây là thứ lòng tin, cầu mong cho đôi trẻ được
        "bách niên giai lão".  Mâm cỗ không bao giờ để vơi,
        món nào cũng phải tiếp cho đầy. Thành ngữ Chăm
        có câu "ăn đừng rớt, múc đừng hết".
            Đêm  động phòng theo tục  Chăm cũng thật độc
        đáo.  Giữa  giường tân hôn để một mâm lễ vật chắn
        giữa đôi bạn trẻ theo định "nam tả,  nữ hữu".  Mâm
        lễ vật để đến ba đêm, trong thòi gian này hai người
        chỉ  được  trò  chuyện  mà  cũng  không  được  trò
        chuyện  thâu  đêm.  Nói  chung,  người  Chăm  tuân
        thủ rất  nghiêm  ngặt  quy  định  này,  không có hiện
        tượng vượt rào.
            Trong gia đình người  Chăm, con gái được nâng
        niu,  quý trọng.  Gia  đình  nào chưa có con  gái phải
        cô" sinh  cho  được.  Tuy  vậy,  việc  học  hành  của  con
        trai lại được quan tâm.  Họ quan niệm con trai sau
        này sẽ về nhà người, để khỏi hổ thẹn với thông gia,
        người  con  trai  phải  có  học  vấn  và  có  nghề nghiệp
        vững vàng.  Con gái thì không cần học cao cho lắm
        bởi dẫu thế nào con gái cũng là chủ gia đình, người



        86
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92