Page 87 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 87

vật  liệu  và  hàng hóa  từ Trung  cận  Đông  và  Đông  Nam
           Á tói Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Nếu như trên
           90% lượng vận tải thưong mại của thế giói được thực hiện
           bằng đường biển thì 45% trong số đó buộc phải qua vùng
           Biển Đông.

                Lượng  dầu  mỏ  và  khí  hoá  lỏng  được  vận  chuyển
           qua vùng biển này lớn gấp  15 lần lượng chuyên chở qua
           kênh  đào  Panama.  Hàng  năm  70%  khối  lượng  dầu  mỏ
           nhập  khẩu  và  45%  khối  lượng  hàng  hoá  xuất  khẩu  của
           Nhật Bản, khoảng 60% lượng hàng hóa xuất nhập  khẩu,
           70% lượng dầu mỏ nhập khẩu của Trung Quốc được vận
           chuyển  qua  vùng  biển  này.  Biển  Đông  không  chỉ  có  ý
           nghĩa địa - chúứì ữị vô cùng quan trọng đối vói tất cả các
           nước  trong  khu  vực,  mà  cả  đối  vói  Mĩ.  Đồng  thòi,  Biển
           Đông cũng có liên hệ và ảnh hưởng đến các khu vực khác,
           nhất là Trung Đông. Vì vậy, giả sử Biển Đông bị một nước
           hoặc một nhóm nước liên minh nào đó khống chế thì sẽ
           ảnh  hưởng  nghiêm  trọng  đến  lọi  ích  an  nừửi,  chúrh  trị,
           kinh tế của không ít các nước có liên quan.

                Vùng biển  và  ven biển Việt  Nam  nằm  án  ngữ  trên
           con  đường  hàng  hải  và  hàng  không  thông  thương  giữa
           An Độ Dương và Thái Bình Dương, giữa châu Au, Trung
           Cận Đông vói Trung Quốc,  Nhật Bản và các nước Đông
           Nam Á. Từ các cảng biển, chúng ta có một mạng lưói vận
           chuyển đường bộ (ô tô, tàu hỏa) hoặc đường sông để phân
           phối tiếp  các nguyên liệu và hàng hóa tói mọi miền đất
           nước, thậm chí tói Lào, một quốc gia không có biển.
                Đối vói chúng ta, "đất dụng võ" - vị trí địa lí thuận lọi
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92