Page 87 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 87
vật liệu và hàng hóa từ Trung cận Đông và Đông Nam
Á tói Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Nếu như trên
90% lượng vận tải thưong mại của thế giói được thực hiện
bằng đường biển thì 45% trong số đó buộc phải qua vùng
Biển Đông.
Lượng dầu mỏ và khí hoá lỏng được vận chuyển
qua vùng biển này lớn gấp 15 lần lượng chuyên chở qua
kênh đào Panama. Hàng năm 70% khối lượng dầu mỏ
nhập khẩu và 45% khối lượng hàng hoá xuất khẩu của
Nhật Bản, khoảng 60% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu,
70% lượng dầu mỏ nhập khẩu của Trung Quốc được vận
chuyển qua vùng biển này. Biển Đông không chỉ có ý
nghĩa địa - chúứì ữị vô cùng quan trọng đối vói tất cả các
nước trong khu vực, mà cả đối vói Mĩ. Đồng thòi, Biển
Đông cũng có liên hệ và ảnh hưởng đến các khu vực khác,
nhất là Trung Đông. Vì vậy, giả sử Biển Đông bị một nước
hoặc một nhóm nước liên minh nào đó khống chế thì sẽ
ảnh hưởng nghiêm trọng đến lọi ích an nừửi, chúrh trị,
kinh tế của không ít các nước có liên quan.
Vùng biển và ven biển Việt Nam nằm án ngữ trên
con đường hàng hải và hàng không thông thương giữa
An Độ Dương và Thái Bình Dương, giữa châu Au, Trung
Cận Đông vói Trung Quốc, Nhật Bản và các nước Đông
Nam Á. Từ các cảng biển, chúng ta có một mạng lưói vận
chuyển đường bộ (ô tô, tàu hỏa) hoặc đường sông để phân
phối tiếp các nguyên liệu và hàng hóa tói mọi miền đất
nước, thậm chí tói Lào, một quốc gia không có biển.
Đối vói chúng ta, "đất dụng võ" - vị trí địa lí thuận lọi