Page 44 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 44
nó thì vô cùng lớn: đây là lần đụng độ đầu tiên của ngưòi
Việt vói chiến hạm Tây phưong, và ta đã toàn thắng!
Tin đại bại của hải quân Hà Lan đưa tói, chúa Trịnh
Tráng uất ức, ôm hận dẫn cánh quân bộ đang đóng ở Bố
Chính (Nghệ An) rút về Thăng Long.
THỦY QUÂN HÙNG MẠNH MỘT THỜI
T t àm chủ một lãnh thổ nằm dọc theo ven biển nên các
^‘liầỉl^úa Nguyễn đều quan tâm xây dựng thủy quân, đặc
biệt chú ý đến kĩ thuật đóng tàu thuyền. Đội chiến thuyền
hồi ấy có nhiều kích cỡ khác nhau. Loại lớn dài chừng 30
m, ngang 12 m, có ba lóp vỏ trét bằng dầu rái nhào vói sọi
thực vật. Thuyền có 13 tay chèo, ngồi hai bên sườn, chia
làm ba cụm, một cụm ngồi ở đầu thuyền, hai cụm kia ở
một phần ba thân. Khi đi biển, các boi chèo do thuyền
viên điều khiển không trực tiếp gạt nước mà phối họp
làm quay một hệ thống ròng rọc gắn vói chiếc quạt nước.
Quạt nước vừa nâng thuyền lên, vừa đẩy thuyền đi. Sự
phối họp của ba cụm tay chèo thông qua hệ ròng rọc
có thể điều chỉnh hướng của quạt nước làm thuyền lướt
đi vói tốc độ cao và di chuyển linh hoạt. Vật liệu đóng
thuyền chỉ bằng gỗ - loại gỗ "xây" chịu nước và rất bền
chắc, được khai thác từ rừng Trường Son. Không dùng
đến sắt thép, kể cả cánh quạt, đinh chốt, vít. Soái thuyền
chỉ huy to lớn hon, dài 50 m, ngang 15 m. Tuy không so