Page 44 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 44

nó thì vô cùng lớn: đây là lần đụng độ đầu tiên của ngưòi
       Việt vói chiến hạm Tây phưong, và ta đã toàn thắng!

            Tin đại bại của hải quân Hà Lan đưa tói, chúa Trịnh
       Tráng uất ức, ôm hận dẫn cánh quân bộ đang đóng ở Bố
       Chính (Nghệ An) rút về Thăng Long.



            THỦY QUÂN HÙNG MẠNH MỘT THỜI




         T t  àm chủ một lãnh thổ nằm dọc theo ven biển nên các
        ^‘liầỉl^úa Nguyễn đều quan tâm xây dựng thủy quân, đặc
        biệt chú ý đến kĩ thuật đóng tàu thuyền. Đội chiến thuyền
        hồi ấy có nhiều kích cỡ khác nhau. Loại lớn dài chừng 30
        m, ngang 12 m, có ba lóp vỏ trét bằng dầu rái nhào vói sọi
        thực vật. Thuyền có 13 tay chèo, ngồi hai bên sườn, chia
        làm ba cụm, một cụm ngồi ở đầu thuyền, hai cụm kia ở
        một phần ba  thân.  Khi  đi biển,  các boi chèo  do  thuyền

        viên  điều khiển  không  trực  tiếp  gạt nước  mà phối họp
        làm quay một hệ thống ròng rọc gắn vói chiếc quạt nước.
        Quạt nước vừa nâng thuyền lên, vừa đẩy thuyền đi.  Sự
        phối  họp  của  ba  cụm  tay  chèo  thông  qua  hệ  ròng  rọc
        có thể điều chỉnh hướng của quạt nước làm thuyền lướt
        đi vói tốc độ cao và di chuyển linh hoạt. Vật liệu đóng

        thuyền chỉ bằng gỗ - loại gỗ "xây" chịu nước và rất bền
        chắc,  được khai thác  từ rừng Trường Son.  Không  dùng
        đến sắt thép, kể cả cánh quạt, đinh chốt, vít. Soái thuyền
        chỉ huy to lớn hon, dài 50 m, ngang 15 m. Tuy không so
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49