Page 388 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 388
nƣớc đã có 10 ngàn km. Ở Pháp, chiều dài đƣờng sắt năm 1831
mới có 38 km, đến 1847 lên đến năm 1832 km. Ở Mỹ, cũng
khoảng thời gian trên, đƣờng sắt dài từ 38 km lên 13500 km.
Cuộc cách mạng công nghiệp, không chỉ làm thay đổi sức
sản xuất mà còn tạo nên sự chuyển biến quan trọng về quan hệ
sản xuất. Giai cấp tƣ sản công thƣơng nghiệp giàu lên nhanh
chóng, đông đảo về số lƣợng và có tiềm lực mạnh về kinh tế. Họ
đòi hỏi đƣợc tự do kinh doanh, không chấp nhận những quy chế
khắc khe của nhà nƣớc phong kiến. Do vậy, họ sẽ là lực lƣợng đi
đầu trong cuộc đấu tranh chống chế độ phong kiến để xác lập
quyền thống trị của giai cấp tƣ sản. Đồng thời, quá trình cơ giới
hóa cũng tạo ra sự chuyển biến trong lực lƣợng lao động. Những
ngƣời công nhân công nghiệp xuất hiện, hình thành giai cấp
công nhân hiện đại, khác với những ngƣời thợ của công trƣờng
thủ công về tay nghề, về phƣơng thức lao động và ý thức giai
cấp. Họ bị giai cấp tƣ sản bóc lột nặng nề nên mối mâu thuẫn
giữa tƣ sản và vô sản trở thành mâu thuẫn cơ bản của xã hội tƣ
bản chủ nghĩa.
Điều kiện lao động và sinh hoạt của công nhân vô cùng
khổ cực. Họ phải làm việc mỗi ngày 14 - 16 giờ, trẻ em 5-6
tuổi cũng phải làm tới 12 giờ. Tiền công rất thấp, lương phụ
nữ chỉ bằng một nửa lương nam giới trong cùng một công
việc, tiền công của trẻ em càng rẻ mạt. Lại thêm các khoản
cúp phạt nên số tiền kiếm được không đủ nuôi sống gia
đình. Nhà máy thì bụi bặm, chật chội, người thợ luôn phải
làm một động tác hết sức khẩn trương cho kịp với độ quay
của máy nên cường độ lao động rất cao, rất mệt mỏi. Nơi ở
thì ẩm thấp, chật chội, dột nát. Sối rét, bệnh tật, thất nghiệp
luôn luôn là mối đe dọa đời sống thợ thuyền. Đó chính là