Page 388 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 388

nƣớc đã có 10 ngàn km. Ở Pháp, chiều dài đƣờng sắt năm 1831

        mới  có  38  km,  đến  1847  lên  đến  năm  1832  km.  Ở  Mỹ,  cũng

        khoảng thời gian trên, đƣờng sắt dài từ 38 km lên 13500 km.

               Cuộc cách mạng công nghiệp, không chỉ làm thay đổi sức


        sản xuất mà còn tạo nên sự chuyển biến quan trọng về quan hệ

        sản  xuất.  Giai  cấp  tƣ  sản  công  thƣơng  nghiệp  giàu  lên  nhanh

        chóng, đông đảo về số lƣợng và có tiềm lực mạnh về kinh tế. Họ


        đòi hỏi đƣợc tự do kinh doanh, không chấp nhận những quy chế

        khắc khe của nhà nƣớc phong kiến. Do vậy, họ sẽ là lực lƣợng đi

        đầu trong cuộc đấu tranh chống chế độ phong kiến để xác lập


        quyền thống trị của giai cấp tƣ sản. Đồng thời, quá trình cơ giới

        hóa cũng tạo ra sự chuyển biến trong lực lƣợng lao động. Những

        ngƣời  công  nhân  công  nghiệp  xuất  hiện,  hình  thành  giai  cấp


        công nhân hiện đại, khác với những ngƣời thợ của công trƣờng

        thủ công về tay nghề, về phƣơng thức lao động và ý thức giai

        cấp. Họ bị giai cấp tƣ sản bóc lột nặng nề nên mối mâu thuẫn


        giữa tƣ sản và vô sản trở thành mâu thuẫn cơ bản của xã hội tƣ

        bản chủ nghĩa.

                       Điều kiện lao động và sinh hoạt của công nhân vô cùng

               khổ cực. Họ phải làm việc mỗi ngày 14 - 16 giờ, trẻ em 5-6


               tuổi cũng phải làm tới 12 giờ. Tiền công rất thấp, lương phụ

               nữ chỉ bằng một nửa lương nam giới trong cùng một công

               việc, tiền công của trẻ em càng rẻ mạt. Lại thêm các khoản


               cúp  phạt  nên  số  tiền  kiếm  được  không  đủ  nuôi  sống  gia

               đình. Nhà máy thì bụi bặm, chật chội, người thợ luôn phải

               làm một động tác hết sức khẩn trương cho kịp với độ quay

               của máy nên cường độ lao động rất cao, rất mệt mỏi. Nơi ở


               thì ẩm thấp, chật chội, dột nát. Sối rét, bệnh tật, thất nghiệp

               luôn luôn là mối đe dọa đời sống thợ thuyền. Đó chính là
   383   384   385   386   387   388   389   390   391   392   393