Page 387 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 387
vậy hình thành cơ cấu công nghiệp nặng sản xuất máy cái và
công nghiệp nhẹ cung cấp các loại hàng tiêu dùng.
Đến đầu thế kỉ XIX, ở nước Anh, việc sử dụng máy hơi
nước trở thành phổ biến trong các nhà máy. Ở Pháp số
lượng máy hơi nước tăng lên nhanh chóng: năm 1820 - 65
máy, 1830 - 616 máy, 1848 - 4853 máy. Sản lượng sắt thép
1832 - 148 ngàn tấn, 1846 - 373 ngàn tấn. Ở Mỹ, trong
khoảng 1830 - 1837, lượng gang tăng 51%, than tăng
266%.
Do nguồn động lực mới là sức hơi nƣớc, tổ chức sản xuất
công trƣờng thủ công hay công xƣởng nhỏ không còn phù hợp
nữa. Nó đƣợc thay thế bằng các nhà máy, cấu trúc của nó bao
gồm nguồn phát lực là máy hơi nƣớc, hệ thống chuyền lực và
các máy công tác làm ra sản phẩm. Do vậy, việc sản xuất các vật
phẩm đơn chiếc dần dần đƣợc thay thế bằng việc sản xuất hàng
hóa theo tiêu chuẩn chung về chất lƣợng và về mẫu mã. Quy mô
sản xuất lớn đƣợc hình thành trên cơ sở kĩ thuật mà điều chủ yếu
là do khả năng ngày càng lớn của nguồn động lực.
Trên cơ sở sử dụng rộng rãi máy hơi nƣớc, ngành giao
thông vận tải có những bƣớc chuyển biến lớn. Phƣơng tiện vận
chuyển trƣớc đây chủ yếu dựa vào sức kéo của súc vật (xe ngựa,
xe bò) hoặc là thuyền bè nhờ sức gió và sức đẩy của nƣớc. Từ
đầu thế kỉ XIX, tàu thủy và xe lửa xuất hiện với đầu máy bằng
hơi nƣớc. Hệ thống đƣờng sắt lan nhanh, mở rộng khả năng vận
chuyển, nối liền các thành thị, các trung tâm công thƣơng
nghiệp. Nhờ đó, kinh tế phát triển rất nhanh, các thành phố trở
nên sầm uất, thị trƣờng thế giới nhộn nhịp.
Năm 1825, đoạn đƣờng sắt đầu tiên đƣợc khánh thành ở
Anh nối liền Mantretxtơ với Livecpun, đến năm 1850 trong cả