Page 339 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 339
Trong các tác phẩm của mình, Sếchxpia đã đƣa lên sân khấu
các nhân vật thuộc tất cả các tầng lớp trong xã hội từ vua quan,
tƣớng lĩnh, giáo sĩ, thƣơng nhân cho đến con sen, thằng nhỏ... và
đã đề cập đến nhiều mặt, nhiều mâu thuẫn phức tạp trong cuộc
sống xã hội vào giai đoạn chế độ phong kiến đang suy tàn và chủ
nghĩa tƣ bản bắt đầu xuất hiện.
b) Nghệ thuật
Cũng nhƣ văn học, Ý mà trƣớc hết là Phirenxê là nơi xuất
phát đầu tiên của nền nghệ thuật thời Phục hƣng. Trong hai thế
kỉ XIV và XV, nền nghệ thuật ở đây gắn liền với tên tuổi của các
họa sĩ và nhà điêu khắc nổi tiếng nhƣ Giốttô (1266-1337),
Maxasiô (1401-1428), Đônatenlô (1386-1466), Vêrôsiô (1435-
1488), Bốttixenli (1444-1510) v.v... Giốttô là ngƣời mở đầu cho
xu hƣớng hiện thực chủ nghĩa trong hội họa, không những vì các
nhân vật trong tranh sinh động mà còn vì họa pháp lập thể do
ông thể hiện.
Maxasiô, mặc dầu chết yểu (27 tuổi), là ngƣời đã phát triển
chủ nghĩa hiện thực trong hội họa thêm một bƣớc, đồng thời là
ngƣời phát hiện ra quy luật viễn cận. Tác phẩm tiêu biểu của ông
là Ađam và Evơ bị đuổi khỏi thiên đường.
Bốttixenli đƣợc gọi là "nhà thơ họa sĩ". Các tác phẩm Sự ra
đời của thần Vênút, Mùa xuân... của ông mang đầy chất thơ nhờ
nhân vật xinh đẹp, dịu dàng, màu sắc hài hòa...
Đặc điểm chung của nghệ thuật hội họa thời kì này là tuy đề
tài vẫn khai thác trong kinh thánh hoặc thần thoại, nhƣng nội
dung thì hoàn toàn hiện thực.
Sang đầu thế kỉ XVI, nền nghệ thuật thời Phục hƣng đạt đến
đỉnh cao của nó. Những thành tựu tuyệt vời về hội họa và điêu