Page 339 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 339

Trong các tác phẩm của mình, Sếchxpia đã đƣa lên sân khấu

        các nhân vật thuộc tất cả các tầng lớp trong xã hội từ vua quan,

        tƣớng lĩnh, giáo sĩ, thƣơng nhân cho đến con sen, thằng nhỏ... và

        đã đề cập đến nhiều mặt, nhiều mâu thuẫn phức tạp trong cuộc


        sống xã hội vào giai đoạn chế độ phong kiến đang suy tàn và chủ


        nghĩa tƣ bản bắt đầu xuất hiện.
               b) Nghệ thuật


               Cũng nhƣ văn học, Ý mà trƣớc hết là Phirenxê là nơi xuất

        phát đầu tiên của nền nghệ thuật thời Phục hƣng. Trong hai thế

        kỉ XIV và XV, nền nghệ thuật ở đây gắn liền với tên tuổi của các


        họa  sĩ  và  nhà  điêu  khắc  nổi  tiếng  nhƣ  Giốttô  (1266-1337),

        Maxasiô  (1401-1428),  Đônatenlô  (1386-1466),  Vêrôsiô  (1435-

        1488), Bốttixenli (1444-1510) v.v... Giốttô là ngƣời mở đầu cho


        xu hƣớng hiện thực chủ nghĩa trong hội họa, không những vì các

        nhân vật trong tranh sinh động mà còn vì họa pháp lập thể do

        ông thể hiện.


               Maxasiô, mặc dầu chết yểu (27 tuổi), là ngƣời đã phát triển

        chủ nghĩa hiện thực trong hội họa thêm một bƣớc, đồng thời là

        ngƣời phát hiện ra quy luật viễn cận. Tác phẩm tiêu biểu của ông

        là Ađam và Evơ bị đuổi khỏi thiên đường.


               Bốttixenli đƣợc gọi là "nhà thơ họa sĩ". Các tác phẩm Sự ra

        đời của thần Vênút, Mùa xuân... của ông mang đầy chất thơ nhờ

        nhân vật xinh đẹp, dịu dàng, màu sắc hài hòa...


               Đặc điểm chung của nghệ thuật hội họa thời kì này là tuy đề

        tài  vẫn  khai  thác  trong  kinh  thánh  hoặc  thần  thoại, nhƣng  nội

        dung thì hoàn toàn hiện thực.

               Sang đầu thế kỉ XVI, nền nghệ thuật thời Phục hƣng đạt đến


        đỉnh cao của nó. Những thành tựu tuyệt vời về hội họa và điêu
   334   335   336   337   338   339   340   341   342   343   344