Page 209 - Lễ Hội Việt Nam
P. 209

chầu chực - hát thờ dậm đàn  "dằng xay",  "rước lúa thần"

              v.v...  Khi  tiến  hành  lễ  mật,  đôi  nam  nữ  vừa  thực  hiện

              động  tác  tính  giao  thống  qua  vật  hèm  ba  lần,  vừa  hát:


              "Bêìì kia có nứỉig cùng chăng?  -  Bên này lủng ĩầng như

              dằng cỏĩ xay". Đây là một lễ hội đặc sắc, thu hút sự quan


              tâm chú  ý  của đông đảo các tầng  lớp nhân dân  trong xã

              hội,  khiến  cho:  "Bà  b ể  cháu,  mẹ  bồng  con  •  Không  đi

              Hôi Trám cũng buồn cở năm"  và "  Cuộc đời vất vả sớm


              hôm  -  Đi  xem  trò Trám đủ  ôm miệng cười"\.\...  Từ đó

              rút ra nhận  xét:  Tín ngưỡỉìg phồn thực ỉà íín ngưỡng tôn

              thờ những hiện  vật mang biểu trưng vé' sinh  thực khí âm


              dươìiỊ, và những nghi lễ biểu đạt hành động tính giao đ ể

              cáu mong sự sinh sôi náy nỏ, no đủ và phát triển.


                   * Biểu hiện của tín ngưỡng phồn .thực


                   Tín  ngưỡng phồn thực được biểu hiộn qua việc thờ cơ

              quan sinh  dục  nam  và  nữ  [thông  qua  ngẫu  tượng  hoặc


              biểu  tượng  Linga và Yoni].  Sinh  thực khí là công cụ để

              vạn vàt sinh tồn,  phát  sinh phát triển. Việc thờ sinh thực

              khí mang biểu tượng lôn vinh năng lượng thiêng để sính


              ra muôn ỉoài, muồn vật.


                   Cùng  với  viêc  thờ  sinh  thưc  khí  là  viêc  thờ  hành  vi
                         o                                   «                  »
              giao  phối  của  con  người  thông  qua  hệ  thống  các  biểu

              tượng hoặc tả thực. Hành vi này của con người nhằm gây


              cảm ứng sang cho muôn vật, trước hết ià cây trổng và vặt





                                                                                                  209
   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214