Page 209 - Lễ Hội Việt Nam
P. 209
chầu chực - hát thờ dậm đàn "dằng xay", "rước lúa thần"
v.v... Khi tiến hành lễ mật, đôi nam nữ vừa thực hiện
động tác tính giao thống qua vật hèm ba lần, vừa hát:
"Bêìì kia có nứỉig cùng chăng? - Bên này lủng ĩầng như
dằng cỏĩ xay". Đây là một lễ hội đặc sắc, thu hút sự quan
tâm chú ý của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong xã
hội, khiến cho: "Bà b ể cháu, mẹ bồng con • Không đi
Hôi Trám cũng buồn cở năm" và " Cuộc đời vất vả sớm
hôm - Đi xem trò Trám đủ ôm miệng cười"\.\... Từ đó
rút ra nhận xét: Tín ngưỡỉìg phồn thực ỉà íín ngưỡng tôn
thờ những hiện vật mang biểu trưng vé' sinh thực khí âm
dươìiỊ, và những nghi lễ biểu đạt hành động tính giao đ ể
cáu mong sự sinh sôi náy nỏ, no đủ và phát triển.
* Biểu hiện của tín ngưỡng phồn .thực
Tín ngưỡng phồn thực được biểu hiộn qua việc thờ cơ
quan sinh dục nam và nữ [thông qua ngẫu tượng hoặc
biểu tượng Linga và Yoni]. Sinh thực khí là công cụ để
vạn vàt sinh tồn, phát sinh phát triển. Việc thờ sinh thực
khí mang biểu tượng lôn vinh năng lượng thiêng để sính
ra muôn ỉoài, muồn vật.
Cùng với viêc thờ sinh thưc khí là viêc thờ hành vi
o « »
giao phối của con người thông qua hệ thống các biểu
tượng hoặc tả thực. Hành vi này của con người nhằm gây
cảm ứng sang cho muôn vật, trước hết ià cây trổng và vặt
209