Page 127 - Lễ Hội Việt Nam
P. 127
nhiều lơig đình của các giáp, các xã trong hàng tổng
cùng tham gia rước Thần.
Đằng sau Long đình hệ thống nghi trượng rồi đến
Long kiệu, hình chữ nhật, mái cong mui luyện. Long
kiệu đưcfc đặt trên kiệu bát cống (do 8 người khiêng).
Trên Long kiệu có mũ, áo hoặc thần vị của thần linh
hoặc đôi khi có cả thần tượng. Trong long kiệu cũng
phải có đỉnh trầm, lư hương, vàng nến... Long kiệu có
thể không có mái như Long đình nhưng có tàn che. Nếu
có nhiều giáp cùng tham gia lễ hội, chỉ có xã đàn anh
mới được cử người khiêng long kiệu. Nếu nơi nào thờ
nhiều Thần, mỗi thần có thể có một long kiệu. Kiệu
Nam thẩn do các nam thanh niên khiêng, kiệu Thánh Bà
do các nữ thanh niên khiêng.
Đằng sau Long kiệu là giói kỳ lão hương lý mũ áo tề
cliỉnh, tay chấp trước ngực, mắt nhìn xuống, chậm rãi đi
từng bước trang trọng, nghiêm kính. Rồi đến các lão
ông, lão bà và dân làng vừa đi vừa khấn nguyện cầu thần
giáng phúc, tay ỉần tràng hạt, miệng niệm Adiđà Phật
cùng đông đảo các bô lão, viên chức và bà con trong
àng xã cùng du khách dự hội các nơi đi sau đám rước...
Cách phục sức thì bọn đô tuỳ chấp sự đều ăn mặc thống
nhất: Đầu quấn khăn mỏ rìu màu đỏ, áo nâu nỉ đỏ nẹp
vàng, quẫri trắng chân quấn xà cạp xanh. Các bậc cai
127