Page 9 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 9

KỸ THUẬT SỬA  CHỮA Ô TÔ cơ BẢN





                      PHÁN1;KIẾNTHỨCNHẬPMỒN

                VẼ NGÀNH SỬA CHỮA VA BẲO DƯỠNG ỐTÕ



                        CHƯƠNG 1: CẤU TẠO Cơ BẢN VÀ
                NHỮNG THAM số KỸTHUẬT CHỦ YẾU CỦA XE ô TÔ


   1. ĐỘNG Cơ
       Động cơ là nguồn động lực của ò tô, tác dụng của nó là đốt nhiên liệu và
   phát ra động lực. Động cơ của ô tô hiện đại chủ yếu là động cơ đốt trong pittông
   tịnh tiến. Cấu tạo thông thường gổm cơ cấu trục khuỷu thanh truyền, cơ cấu
   phối khí, hệ thống cung cấp nhiên  liệu, hệ thống làm mát, hệ thống  bôi trơn,
   hệ thống đánh lửa (áp dụng trong động cơ xăng) và hệ thống khởi động.

   2.  KHUNGGẨM
       2.7.  Công dụng
       Tác dụng của bộ khung là nâng đỡ, lắp đặt động cơ và các bộ phận khác,
   tạo thành hình dạng tổng thể của chiếc xe, đổng thời tiếp nhận động lực phát ra
   từ động cơ, khiến ô tô phát sinh chuyển động, đảm bảo việc chuyển động được
   bình thường.
       2.2.  Cấu tạo
       Cấu tạo khung gầm gổm  hệ thống truyền động, hệ thống chuyển động,
   hệ thống chuyển hướng và hệ thống phanh.
       (1)  Hệ  thống  truyền  động;  Hệ  thống  truyền  động  được  tạo  thành  từ
   bộ ly hợp, hộp số, khớp cac đăng (khớp vạn năng) và cắu chủ động, có tác dụng
   truyền động lực phát ra sang bánh, đồng thời giúp ô tô di chuyển theo ý muốn.

       (2) Hệ thống chuyển động; Hệ thống chuyển động là hệ thống cơ bản của
   ô tô, được tạo thành từ khung xe, trục xe, vành xe, lốp xe và các thiết bị treo
   giữa khung xe và trục xe. Hệ thống chuyển động ngoài ảnh hưởng tới việc điểu
   khiển ổn định xe, nó còn có ảnh hưởng quan trọng tới mức độ thoải mái khi ngồi
   trên xe.
       (3) Hệ thống chuyển hướng: Hệ thống chuyển hướng có tác dụng thay đổi
   hoặc khôi phục lại phương hướng di chuyển của xe. Sự chuyển hướng được thực
   hiện thông qua thay đổi mặt phẳng lăn của bánh dẫn hướng. Hệ thống chuyển
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14