Page 98 - Kỹ Thuật Ứng Dụng In Op Xet
P. 98
Màu sắc và sự phôi hợp màu sắc mực in 97
Kết quả là sắc thái màu sắc vật thể không thể phản xạ tòan bộ, độ
bão hòa, tất nhiên cũng giảm xuống và so sánh với màu sắc cố hữu
của vật thể cũng mất đi tính chân thật của màu sắc.
93. Trong in màu có mấy phương pháp hình thành màu sắc?
Có ba phương pháp hình thành màu sắc trong các sản phẩm
in màu:
1- Sự hiện màu in chồng tram hoặc in chồng lớp mực
2- Sự hiện màu đo vỊ trí điểm tram
3- Sự hiện màu do pha chế mực màu.
Thực ra ba cách hiện màu đều do các phương pháp thực hiện
không giống nhau, mực in ở điểm tram và trên bản in được thể hiện
ưên mặt giấy hiệu quả màu sắc nhất định. (Xem sự hỗn hợp màu
khi in chồng màu ảnh tram là gì?).
94. Tại sao nói sử dụng điểm tram hiện màu là một đặc
điểm chủ yếu của sản phẩm ỉn?
Sử dụng điểm tram hiện màu là một đặc điểm chủ yếu của sản
phẩm in do lý luận của ba màu cơ bản hoặc ba màu cơ bản cộng
thêm màu đen (bốn màu). Dùng bốn bản in màu có thể chồng màu
thành ngàn vạn sắc thái màu khác nhau, do đó điểm tram hiện màu
trên sản phẩm in rất phong phú, thể hiện năng lực màu sắc.
Các loại màu sắc trên bản mẫu và các bậc tầng thứ đậm, nhạt,
cho biết các màu điểm tram vàng, đỏ cánh sen, xanh da trời và đen,
to nhỏ khác nhau thể hiện trên giấy in, thông qua hỗn hợp không
gian ánh sáng màu, tạo cho mắt ngưòd có cảm giác sắc thái màu
phong phú.
Bây giờ lấy màu đỏ để phân tích: dùng bản in màu đỏ có điểm
ưam 30% và góc độ ưam 45”, do màu đỏ chỉ chiếm trên mặt giấy
30% đơn vị diện tích, phần diện tích còn lại là màu trắng. Chúng ta
nhìn thấy sắc thái màu hồng nhạt, không phải là sắc thái màu đỏ,
điều này tương đương với chất làm nhạt 70% thể tích thêm vào 30%
thể tích mực đỏ tạo thành sắc thái mực pha nhạt.