Page 72 - Kỹ Thuật Ứng Dụng In Op Xet
P. 72
Màu sắc và sự phôi hợp màu sắc mực in 71
Đối với vật thể có màu sắc, độ sáng có hai ý nghĩa:
1- Đối với vật thể có sắc thái giống nhau, độ sáng quyết định
trên bề mặt vật thể tỷ lệ phản xạ ánh sáng, tỷ lệ phản xạ ánh sáng
càng lớn, độ sáng càng cao.
2- Đối với vật thể có sắc thái không giống nhau, độ sáng quyết
định cảm giác nhìn thấy của người đối với mức độ sáng của màu
sắc, độ sáng ở giữa các màu, nên không thể dùng cách trắc lượng
vật lý để do thông số độ sáng;
Ví dụ giữa các màu Đỏ, Da cam, Vàng, Lục, Xanh, Xanh tím
và tím, màu vàng có độ sáng nhất, màu tím có độ tối nhất, các màu
khác còn lại độ sáng nằm ở giữa hai màu vàng và tím. Một ví dụ
khác: một tờ tranh vẽ màu chế bản thành một trang phim đen trắng,
như vậy có thể thấy trên bề măt tranh vẽ, màu tím đậm nhất, sau đó
đến màu đỏ và xanh, rồi đến da cam, và lục, màu vàng sáng nhất.
Trong công tác chế bản và in nếu không nắm vững quan hệ đậm,
nhạt, sáng tối của sắc thái màu chủ thể của sản phẩm in sẽ dẫn đến
tầng thứ sáng tối không phân biệt được rõ ràng.
64. Độ bão hòa mô tả màu sắc có ý nghĩa gì?
Độ bão hòa còn gọi là độ no, chỉ rõ tính chất thuần khiết của
màu sắc, độ tưoi sáng của màu sắc. Các loại ánh sáng đcfn sắc trong
quang phổ nhìn thấy là những ánh sáng màu có độ bão hòa nhất, árửi
sáng trắng thâm nhập vào càng nhiều thì độ bão hòa càng thấp, do đó
độ bão hòa của ánh sáng trắng thấp nhất, gần bằng số không (0).
Độ bão hòa màu của vật thể quyết định tính chất chọn lọc bức
xạ quang phổ, phản xạ từ bề mặt vật thể. Ví dụ ở một đoạn tương
đối hẹp của vật thể, tỷ lệ phản xạ quang phổ sóng ngắn tương đối
cao, còn tỷ lệ phản xạ quang phổ sóng dài tương đối thấp, hoặc
không có phản xạ, điều này chỉ rõ tính chọn lọc của độ bão hòa
càng thấp. Trong màu sắc của mực in, nếu chất liên kết, chất bổ trợ,
chất độn có trong mực màu và khi pha mực lượng các chất phụ gia
tăng nhiều thì độ bão hòa của màu sắc giảm.