Page 117 - Kỹ Thuật Ứng Dụng In Op Xet
P. 117
116 Màu sác và sự phối hợp màu sắc mực in
Vì Màu ô liu = Màu tím + Màu lục
= Màu đỏ cánh sen + Màu xanh da tròd + Màu vàng + Màu
xanh da trcri = 2 màu xanh da ừời + Màu đỏ cánh sen + màu vàng.
Trong quá ữình tính đổi ở trên có thể thấy, tỷ lệ ba màu cơ bản
hỗn hợp với nhau về chất lượng và số lượng, hoặc các bản in ừam có
tổng số điểm tram mà diện tích không bằng nhau, in chồng lên nhau,
cùng có thể đạt được các loại màu phức sắc không giống nhau.
Ví dụ: sự hình thành màu phức sắc ô-liu như trên cũng có thể
thấy ở tình huống sau:
Màu ô liu = Màu tứn + Màu lục
= Màu vàng + Màu xanh da ữời + Màu xanh da ữời + màu đỏ cánh sen.
= Màu xanh da trời + (Màu đỏ cánh sen + Màu xanh da trời + Màu vàng)
= Màu xanh da trời + màu đen
Từ các dạng thức trên có thể thấy: nếu sắc thái mực in của ba
màu cơ bản thuần khiết, có thể pha màu ô liu từ việc hỗn hợp màu
xanh da tròi và màu đen.
Nghiên cứu lý luận học màu sắc của phương pháp hỗn hợp trừ
màu (giảm sắc), hại loại mực xanh da trcti và mực đen hỗn hợp với
nhau hoặc in chồng là có thể hoàn toàn đạt được màu sắc của màu ô
liu hay màu quả trám tím sẫm.
118. Pha mực màu phức sấc tông màu nhạt như thế nào?
Sản phẩm in màu có sự biến đổi rất phức tạp. Một số sản phẩm
in, cần màu phức sắc tông màu đậm như màu đồng cổ, màu ô-liu,
màu lục đen v.v... cũng có một sô' sản phẩm in, cần màu phức sắc
tông màu nhạt, ví dụ các loại màu thuốc nước, màu goát (phấn) đỏ,
màu ngọc, màu thịt da người v.v...
Khi pha màu phức sắc có tông màu nhạt, cần sử dụng mức
trắng trong, sau đó pha thêm một tỷ lệ nhất định mực màu đậm.
Ví dụ: pha mực màu vàng bắp ngô, dùng mực ưắng trong là
chủ thể, sau đó pha thêm một lượng nhỏ mực vàng màu da cam và
vi lượng mực đen