Page 115 - Kỹ Thuật Ứng Dụng In Op Xet
P. 115
114 Màu sác và sự phối hợp màu sắc mực in
Đối với mầu sắc bản mảu phức tạp, khó phân biệt màu chủ thể,
trước tiên cần tiến hành pha một lượng mẫu nhỏ, khi đạt được sắc
hái màu chuẩn tiến hành pha màu sô' lượng lớn, đảm bảo màu sắc
mực in phù hợp với yêu cầu của bản mẫu, đồng thời tiết kiệm được
lượng mực sử dụng trong quá trình in sản lượng.
115. Khi pha màu mực in cần chú ý điều gì?
Theo nguyên lý hỗn hợp trừ màu (giảm sắc), khi pha màu mực in
cần chú ý chỉ dùng một lượng nhỏ màu mực cơ bản hiện có, ngược
lại nếu dùng nhiều màu mực cơ bản sẽ làm giảm độ sáng mực in, ảnh
hưởng đến độ tươi sáng của màu sắc, giảm thấp độ bão hòa.
Trong một số sản phẩm in có yêu cầu màu sắc đặc thù, ta
thường pha thêm màu đen vào, ví dụ màu nâu đậm, dùng mực vàng
và mực đỏ rồi pha thêm một chút mực đen.
Sử dụng ba màu cơ bản hỗn hợp với nhau theo các tỷ lệ không
giống nhau để pha màu trà, màu giả kim thuộc, màu đồng cổ, màu
đỏ tím, màu ô-liu v.v... và một loạt các sắc thái đậm nhạt khác nhau.
Trong quá trình pha màu mực cần sử dụng nguyên lý màu bù
để giảm thấp độ sáng và độ bão hòa, không nhất thiết phải pha thêm
màu đen.
116. Pha màu mực in màu trung gian như thế nào?
Khi chất màu/píchmăng màu của hai trong ba loại màu cơ bản
hỗn hợp với nhau sẽ sinh ra màu sắc mới; màu sắc mới này gọi là
màu trung gian của hai màu cơ bản, còn gọi là màu bậc hai thứ nhất.
Hai màu cơ bản trong ba màu cơ bản, hỗn hợp với nhau có thể
thu được ba loại màu ưung gian, ví dụ:
c - Xanh da trời
M- Đỏ cánh sen
Y - Vàng
R- Đỏ
B- Xanh tím
G- Lục
7- Màu đỏ sẫm
8- Mà ô liu
9- Màu đồng cổ