Page 99 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 99

eo biển dài 400m đến đảo Awaji, sau đó lại thông qua cây cầu treo Naruto chiều
     dài  1629 m, kết nối với thành phố Naruto của Honshu, trong đó cây cầu Naruto
     đã hoàn thành vào năm  1985; tuyến thứ hai gọi là tuyến Kagoshima - Sakaide, từ

     thành phố Kurashiki của đảo Honshu tiến vào khu vực eo biển, thông qua cây cầu
     Seto vươn tới 4 hòn đảo của biển lục địa Seto liên  kết  Bổn  Thị của Shikoku với
     đường quốc lộ số  11; tuyến thứ ba gọi là tuyến Onomichi - Imabari, xuất phát từ
     đường quốc lộ số hai của thành phố Vĩ Đạo Bổn Châu, thông qua 10 cây cầu vươn
     ra  9  hòn  đảo  của  biển  nội  địa  Seto,  kết  nối  thành  phố  Imabari  -  Shikoku  với
     đường quốc lộ số 196.

         Cây cẩu Seto là  một  nhóm hai câu cẩu dùng cho cả đường sắt và đường bộ
     duy  nhất  đã  được  xây dựng xong  trong  3  tuyến  đường,  chiều dài  tổng  cộng  là
     12.300 mét, trong đó phần vươn ra biển là 9,4m, được tôn vinh là “Chiếc cẩu vống

     của thế giới”. Cẩu có hai tầng, tầng trên là đường quốc lộ cao tốc, có 4 làn đường,
     rộng 22,5m; tầng dưới là đường sắt, có đường sắt đôi đường chính và đường sắt
     đôi đường phụ.

         Quy mô xây dựng cầu Seto rất lớn, tập trung vào tinh hoa của kỹ thuật xây
     dựng hiện  đại. Cả cây cầu do  11  cây cầu hình thức khác nhau hợp thành, giống
     như một “viện bảo tàng của  các  cây cẩu”.  Trong đó  3  cây cầu lớn là  Shimotsui,
     Kita Bisan, Minami Bisan tạo thành cầu dây treo. Ngoài ra 8 cây cầu khác lần lượt
     gồm cẩu kéo nghiêng, cầu giá tay đòn và cầu cạn liên tiếp bằng bê tông sức dự ứng.

         Để tạo  thuận  lợi  cho  du  khách  ngắm  nhìn  cảnh  sắc,  cơ  quan  quản  lý  địa
     phương tổ chức những chuyến xe thăm quan toàn cảnh 4 tuyến liên lạc này. Phía
     trước buồng lái xe du lịch là cửa kính to nghiêng 30 độ, trên xe mỗi bên đều có  10

     cửa kính lớn. Giữa hai cửa kính lại có một khung cửa hẹp. Tường ngăn cách giữa
     buồng lái và chỗ khách ngồi cũng bằng kính, bắt đầu điểm cách mặt sàn 759 mm
     cho đến mui xe, thiết bị trong phòng lái cố gắng thiết kế thấp xuống dưới. Như
     vậy, hành khách ngồi trong xe đểu có nhìn quan sát hai bên trái phải tuỳ theo ý
     thích, thu hết vào tẩm mắt cảnh quan bên đường. Kính chắn gió trước xe và cửa
     kính  hai bên  thân  xe đều  có  lắp  thêm  máy chống  sương mù,  có  thể duy trì độ
     trong suốt cho kính từ đầu đến cuối. Chỗ ngổi sử dụng ghế dựa lưng kiểu quay, có
     thể quay 90°, dễ dàng cho việc quan  sát.  Điều hoà trên xe bịt thật kín, nhiệt độ
     điều tiết chia theo hai đường, khí lạnh chuyển lên  mui xe, khí nóng thổi xuống


                                                                                  99
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104