Page 99 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 99
eo biển dài 400m đến đảo Awaji, sau đó lại thông qua cây cầu treo Naruto chiều
dài 1629 m, kết nối với thành phố Naruto của Honshu, trong đó cây cầu Naruto
đã hoàn thành vào năm 1985; tuyến thứ hai gọi là tuyến Kagoshima - Sakaide, từ
thành phố Kurashiki của đảo Honshu tiến vào khu vực eo biển, thông qua cây cầu
Seto vươn tới 4 hòn đảo của biển lục địa Seto liên kết Bổn Thị của Shikoku với
đường quốc lộ số 11; tuyến thứ ba gọi là tuyến Onomichi - Imabari, xuất phát từ
đường quốc lộ số hai của thành phố Vĩ Đạo Bổn Châu, thông qua 10 cây cầu vươn
ra 9 hòn đảo của biển nội địa Seto, kết nối thành phố Imabari - Shikoku với
đường quốc lộ số 196.
Cây cẩu Seto là một nhóm hai câu cẩu dùng cho cả đường sắt và đường bộ
duy nhất đã được xây dựng xong trong 3 tuyến đường, chiều dài tổng cộng là
12.300 mét, trong đó phần vươn ra biển là 9,4m, được tôn vinh là “Chiếc cẩu vống
của thế giới”. Cẩu có hai tầng, tầng trên là đường quốc lộ cao tốc, có 4 làn đường,
rộng 22,5m; tầng dưới là đường sắt, có đường sắt đôi đường chính và đường sắt
đôi đường phụ.
Quy mô xây dựng cầu Seto rất lớn, tập trung vào tinh hoa của kỹ thuật xây
dựng hiện đại. Cả cây cầu do 11 cây cầu hình thức khác nhau hợp thành, giống
như một “viện bảo tàng của các cây cẩu”. Trong đó 3 cây cầu lớn là Shimotsui,
Kita Bisan, Minami Bisan tạo thành cầu dây treo. Ngoài ra 8 cây cầu khác lần lượt
gồm cẩu kéo nghiêng, cầu giá tay đòn và cầu cạn liên tiếp bằng bê tông sức dự ứng.
Để tạo thuận lợi cho du khách ngắm nhìn cảnh sắc, cơ quan quản lý địa
phương tổ chức những chuyến xe thăm quan toàn cảnh 4 tuyến liên lạc này. Phía
trước buồng lái xe du lịch là cửa kính to nghiêng 30 độ, trên xe mỗi bên đều có 10
cửa kính lớn. Giữa hai cửa kính lại có một khung cửa hẹp. Tường ngăn cách giữa
buồng lái và chỗ khách ngồi cũng bằng kính, bắt đầu điểm cách mặt sàn 759 mm
cho đến mui xe, thiết bị trong phòng lái cố gắng thiết kế thấp xuống dưới. Như
vậy, hành khách ngồi trong xe đểu có nhìn quan sát hai bên trái phải tuỳ theo ý
thích, thu hết vào tẩm mắt cảnh quan bên đường. Kính chắn gió trước xe và cửa
kính hai bên thân xe đều có lắp thêm máy chống sương mù, có thể duy trì độ
trong suốt cho kính từ đầu đến cuối. Chỗ ngổi sử dụng ghế dựa lưng kiểu quay, có
thể quay 90°, dễ dàng cho việc quan sát. Điều hoà trên xe bịt thật kín, nhiệt độ
điều tiết chia theo hai đường, khí lạnh chuyển lên mui xe, khí nóng thổi xuống
99