Page 98 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 98
Trong thời chiến, tàu điện ngầm cũng là công sự phòng ngự và chỗ che chở
quan trọng. Trong khoảng thời gian xảy ra cuộc đại chiến thế giới lần thứ hai, khi
phát xít Đức tấn công đánh chiếm Liên Xô, tàu điện ngẩm Mosike chạy không
ngừng cả ngày lẫn đên để đưa hàng đoàn bộ đội đến nơi chiến đấu, đã đóng góp
rất lớn vào thắng lợi của cuộc chiến tranh. Để tránh những đợt bắn phá liên tục
của quân địch, nó đã trở thành điểm phòng không tự nhiên đáng tin tưởng, hơn
nữa còn có 200 em bé đã ra đời dưới đường tầu điện ngẩm. Khi phát xít Đức bắn
phá liên tục hỗn độn, tàu điện ngầm có 79 trạm xe được sử dụng cho phòng
không ẩn nấp và có 1 đoạn đường tầu điện ngầm dài S.OOOm được dùng làm
xưởng lắp ráp máy bay, và vẫn còn rất nhiều di vật văn hoá quí báu, nhiều vũ khí
tinh xảo, thuốc nổ khẩn cấp cũng được cất giấu dưới đường tầu điện ngẩm.
3 8 . CÂY CÁU TRÁNG LỆ TRONG LÒNG BIỂN
ở SETO, NHẬT BẢN
ở biển nội địa Seto - Nhật Bản có một cây cẩu dài tạo thành một đường thẳng
hình thái khác lạ, hoặc hùng vĩ tráng lệ, hoặc có phong thái thướt tha, xuyên qua
hòn đảo tùng xanh biếc, đằng sau lưng lại nổi bật lên bởi trời xanh mây trắng, mắc
trên biển sóng lớn cuồn cuộn, từ gần tới xa, vươn tới những nơi xa sóng nước
mênh mông, mắt không nhìn thấy được, trông giống như treo trên một chiếc cầu
vống đẹp đẽ trên biển. Đây chính là cây cầu liên lạc nối giữa hòn đảo Honshu và
Shikoku của Nhật Bản, gọi tắt là cây cầu liên lạc Bản Tứ.
Hai hòn đảo Honshu và Shikoku bị chia cách bởi biển nội địa Seto, để kết nối
hai hòn đảo, họ đã lên kế hoạch xây dựng 3 tuyến đường: tuyến đường thứ nhất
gọi là tuyến Kobe - Naruto Thần Hộ - Minh Môn, từ khu nước nặng thành phố
Kobe của Honshu, thông qua cầu treo Minh Thạch Cầu Akashi Kaikyo vượt qua
98
7B KIẾN TRUC KÌ DIẾU