Page 104 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 104

Mặt đường trường thọ: Xi  măng hoặc  nhựa đường nếu pha trộn với  một số
           nguyên liệu có đặc tính, sẽ tạo ra nhiểu mặt đường trường thọ kiểu  mới.  Ví dụ:
           mặt đường pha với sợi amiăng có thể chịu được nhiệt độ cao; mặt đường trộn với
           bột cao su có khả năng chống mòn cao; mặt đường trộn với mảnh vụn thuỷ tinh
           có khả năng chống trơn tốt.  Mặt đường trường thọ  như vậy trời  nóng trời  lạnh
           đều không biến hình, không nứt toác, khiến thời gian sử dụng kéo dài hơn.  Mặt
           đường được làm từ việc sử dụng sản phẩm phụ có chứa lưu huỳnh thay thế một

           phần  nhựa đường vô cùng bền mà giá thành lại thấp.  Mặt đường keo dính mới
           vượt trội  là  sản  phẩm  mới  pha trộn  giữa xi  măng và  cao  su.  Chính  là  tán  nhỏ
           những săm lốp cũ bỏ thành hạt nhỏ, hoà trộn với xi măng theo một tỉ lệ nhất định,
           sau đó rắc thêm một loại chất hoá học, sau khi rải lên trên mặt đường chúng kết
           thành  một  khối  rắn  chắc.  Độ  cứng của loại  mặt  đường  hơn  vài  lần  so với  mặt
           đường nhựa.  Xe  chạy khi trờ mưa bánh xe  cũng không bị trơn  trượt,  khi lái xe
           nhanh cũng có thể phanh ngay lập tức.

               Mặt đường chống ướt: ở những vùng đất có vị trí nước ngầm cao, đất vừa ướt
           vừa mềm, vậy thì phải làm thế nào? Đây cũng chính là một cách. Có người thiết
           kế từng cuộn từng cuộn thảm nilông, rồi rải những tấm thảm nilông này lên trên

           mặt đất ướt mếm, bên trên lại phủ một lớp nguyên liệu rải đường là đã làm xong
           con đường. Mặt đường phủ trên tấm thảm không sợ sự quấy rầy của nước ngầm,
           vôi vữa và đóng băng. Tất nhiên  cũng có  thể dùng  những  miếng nhựa  dải  mặt
           đường.  Mặt  đường với  những  miếng nilông xốp  dày gần  Im,  mỗi  miếng  nặng
           15kg, chúng nhẹ hơn 99% so với khối bê tông với cùng một thể tích, phẩn mặt đáy
           của miếng nilông có diện tích rộng, vừa dày vừa nhẹ, có thể phân tán trọng lượng
           của xe truyền xuống bên dưới, vì thế cho dù nền đường có hơi ướt mểm một chút

           cũng không bị lún xuống.
               Khoa học-kỹ thuật đã cung cấp cho  mặt đường cao  tốc các loại nguyên liệu
           mới, mặt đường trong tương lai sẽ càng phong phú nhiêu màu sắc.













           104
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109