Page 104 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 104
Mặt đường trường thọ: Xi măng hoặc nhựa đường nếu pha trộn với một số
nguyên liệu có đặc tính, sẽ tạo ra nhiểu mặt đường trường thọ kiểu mới. Ví dụ:
mặt đường pha với sợi amiăng có thể chịu được nhiệt độ cao; mặt đường trộn với
bột cao su có khả năng chống mòn cao; mặt đường trộn với mảnh vụn thuỷ tinh
có khả năng chống trơn tốt. Mặt đường trường thọ như vậy trời nóng trời lạnh
đều không biến hình, không nứt toác, khiến thời gian sử dụng kéo dài hơn. Mặt
đường được làm từ việc sử dụng sản phẩm phụ có chứa lưu huỳnh thay thế một
phần nhựa đường vô cùng bền mà giá thành lại thấp. Mặt đường keo dính mới
vượt trội là sản phẩm mới pha trộn giữa xi măng và cao su. Chính là tán nhỏ
những săm lốp cũ bỏ thành hạt nhỏ, hoà trộn với xi măng theo một tỉ lệ nhất định,
sau đó rắc thêm một loại chất hoá học, sau khi rải lên trên mặt đường chúng kết
thành một khối rắn chắc. Độ cứng của loại mặt đường hơn vài lần so với mặt
đường nhựa. Xe chạy khi trờ mưa bánh xe cũng không bị trơn trượt, khi lái xe
nhanh cũng có thể phanh ngay lập tức.
Mặt đường chống ướt: ở những vùng đất có vị trí nước ngầm cao, đất vừa ướt
vừa mềm, vậy thì phải làm thế nào? Đây cũng chính là một cách. Có người thiết
kế từng cuộn từng cuộn thảm nilông, rồi rải những tấm thảm nilông này lên trên
mặt đất ướt mếm, bên trên lại phủ một lớp nguyên liệu rải đường là đã làm xong
con đường. Mặt đường phủ trên tấm thảm không sợ sự quấy rầy của nước ngầm,
vôi vữa và đóng băng. Tất nhiên cũng có thể dùng những miếng nhựa dải mặt
đường. Mặt đường với những miếng nilông xốp dày gần Im, mỗi miếng nặng
15kg, chúng nhẹ hơn 99% so với khối bê tông với cùng một thể tích, phẩn mặt đáy
của miếng nilông có diện tích rộng, vừa dày vừa nhẹ, có thể phân tán trọng lượng
của xe truyền xuống bên dưới, vì thế cho dù nền đường có hơi ướt mểm một chút
cũng không bị lún xuống.
Khoa học-kỹ thuật đã cung cấp cho mặt đường cao tốc các loại nguyên liệu
mới, mặt đường trong tương lai sẽ càng phong phú nhiêu màu sắc.
104