Page 29 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 29
Năm 1915 bắt đầu xuất hiện kĩ thuật điểu chỉnh tự động, điếu này có thể làm cho
thang máy dừng lại ở bất kì tầng nào một cách chính xác. Đến những năm 50 của thế
kỉ XX, mức độ tự động hóa của thang máy đã rất cao, dường như không cẩn đến
nhân viên thao tác. Thực sự đã đạt đến mức “muốn là đạt được”, bạn muốn đến tầng
nào nó liền đưa bạn đến tầng đó, chỉ cần bạn ấn công tắc điện là được.
Tốc độ lên xuống của chiếc thang máy hiện đại ngày càng được nâng cao, mỗi
phút có thể đạt 300- 400 m, nhanh gấp 30- 40 lẩn so với chiếc thang máy đầu tiên
của Otis, chỉ cần một phút là có thể đến tòa nhà cao 100 tầng. Do phát minh thang
máy với tốc độ cao, kết hợp với ứng dụng kĩ thuật điện tử, vì vậy cho dù có sự thay
đổi lớn vẽ tốc độ thì sự quá tải hay mất trọng lượng trên thang máy đều được
giảm đến mức thấp nhất, thậm chí không cảm nhận được điểu đó nữa, như vậy
khi ngồi lên đó sẽ vô cùng thoải mái.
Phương tiện vận chuyển có chức năng tương tự thang máy còn có cầu thang
có tay vịn tự động. Lịch sử ra đời của nó cũng không muộn hơn mấy so với thang
máy. Năm 1859 có người xin cấp bằng phát minh sáng chế, nhưng chiếc cầu thang
có tay vịn tự động phải 37 năm sau mới được lắp ráp tại đảo Kenai. Chiếc cầu
thang có tay vịn tự động ở thời kì trước chẳng qua là băng chuyền có thiết kế bậc
thềm. Đến năm 1921, công ty Otis ở Mỹ mới nghiên cứu và chế tạo ra thang máy
tự động theo hình thức bậc thềm, ưu điểm của nó là vừa không cần nhân viên
thao tác, vừa không để hành khách đợi lâu, có thể chở khách liên tục không ngừng
nghỉ. Hiện nay con người lại thiết kế cầu thang tự động trên đường dành cho
người đi bộ, khi chúng ta bước lên nó, không cần tốn nhiều sức lực đã có thể đi từ
nơi này đến nơi khác.
29