Page 29 - Kiến Trúc Kỳ Diệu
P. 29

Năm 1915 bắt đầu xuất hiện kĩ thuật điểu chỉnh tự động, điếu này có thể làm cho
    thang máy dừng lại ở bất kì tầng nào một cách chính xác. Đến những năm 50 của thế

    kỉ XX, mức độ tự động hóa của thang máy đã rất cao, dường như không cẩn đến
    nhân viên thao tác. Thực sự đã đạt đến mức “muốn là đạt được”, bạn muốn đến tầng
    nào nó liền đưa bạn đến tầng đó, chỉ cần bạn ấn công tắc điện là được.

        Tốc độ lên xuống của chiếc thang máy hiện đại ngày càng được nâng cao, mỗi
    phút có thể đạt 300- 400 m, nhanh gấp 30- 40 lẩn so với chiếc thang máy đầu tiên
    của Otis, chỉ cần một phút là có thể đến tòa nhà cao 100 tầng. Do phát minh thang
    máy với tốc độ cao, kết hợp với ứng dụng kĩ thuật điện tử, vì vậy cho dù có sự thay
    đổi lớn vẽ  tốc độ  thì  sự  quá  tải  hay mất  trọng lượng trên  thang  máy đều  được
    giảm đến mức thấp nhất, thậm chí không cảm nhận  được điểu đó  nữa, như vậy
    khi ngồi lên đó sẽ vô cùng thoải mái.

        Phương tiện vận chuyển có chức năng tương tự thang máy còn có cầu thang

    có tay vịn tự động. Lịch sử ra đời của nó cũng không muộn hơn mấy so với thang
    máy. Năm 1859 có người xin cấp bằng phát minh sáng chế, nhưng chiếc cầu thang
    có  tay vịn tự động phải  37  năm  sau mới được  lắp ráp  tại  đảo  Kenai.  Chiếc cầu
    thang có tay vịn tự động ở thời kì trước chẳng qua là băng chuyền có thiết kế bậc
    thềm. Đến năm  1921, công ty Otis ở Mỹ mới nghiên cứu và chế tạo ra thang máy
    tự động theo hình thức bậc thềm,  ưu điểm  của nó  là vừa không cần nhân viên
    thao tác, vừa không để hành khách đợi lâu, có thể chở khách liên tục không ngừng
    nghỉ.  Hiện  nay con  người  lại  thiết  kế cầu  thang  tự  động  trên  đường  dành  cho
    người đi bộ, khi chúng ta bước lên nó, không cần tốn nhiều sức lực đã có thể đi từ

    nơi này đến nơi khác.





















                                                                                  29
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34