Page 34 - Khoa Học Về Biển
P. 34

Nam Á, thậm chí ở châu Á, nghề hàng hải và thủy quân
       ta  cũng  đứng  vào  bậc  nhất.  Ngày  này,  chúng  ta  phải

       nhanh  chóng  phát  triển  nghê  này.  Trưốc  hết làm  tôt ở
       vùng biển gần.  ít nhất ở các vùng ven biển,  từ tỉnh này
       sang  tỉnh  kia,  huyện  này  sang  huyện  kia,  giao  thông
       bằng  thuyền  bè,  tàu  thủy  phải  phát  triển  mạnh.  Đồng
       thời,  ta  cũng  tiến  lên  vươn  ra  biển  xa,  vươn  ra  đại
       dương,  góp  phần  của  mình  cùng  với  các  nưốc  nghiên
       cứu và khai thác đại dương.
           Nghề  hàng  hải  đòi  hỏi  một  mạng  lưói  các  cơ  sở  hạ
       tầng phát triển:  các bến cảng,  kho tàng,  nơi trú đậu và

       sửa chữa,  cung cấp  nguyên liệu...  Như vậy,  cần phải có
       một  ngành  xây  dựng  cơ  bản  kinh  tê  miên  biển.  Và
       người Việt Nam cũng phải tiến lên làm chủ khoa học và
       kỹ  thuật  xây  dựng  các  công  trình  ven  biển:  xây  dựng
       bến cảng,  xây  dựng các  đê lấn  biển,  xây  dựng các công
       trình  sử  dụng  năng  lượng  thủy  triều...  Những  trung
       tâm  kinh  tế,  công nghiệp và  thương  mại  phải  mọc  lên.
       Cảng  Hải  Phòng bây  giò  mỗi  nàm  năng  lực  thông  qua
       khoảng vài triệu tấn.  Rồi cần có nhiều cảng nữa,  ngoài
       Đà  Năng,  Thành  phố Hồ  Chí  Minh...  Tất  nhiên  không
       thể ngay một lúc làm được tất cả, nhưng nếu không biết
       suy nghĩ như vậy  thì  không thể  đẩy  mạnh  tốc  độ  công

       nghiệp hóa đất nước đưỢc.
           Kinh tê miên biển không thể phát triển mạnh, nghề
       đánh  cá  và  hàng  hải  không  thể  hiện  đại  hóa  nhanh
       chóng nếu không được nền  đại công nghiệp cơ kh í trang
       bị cho kỹ thuật mới.  Nói  một cách nghiêm túc hơn, việc


       34
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39