Page 34 - Khoa Học Về Biển
P. 34
Nam Á, thậm chí ở châu Á, nghề hàng hải và thủy quân
ta cũng đứng vào bậc nhất. Ngày này, chúng ta phải
nhanh chóng phát triển nghê này. Trưốc hết làm tôt ở
vùng biển gần. ít nhất ở các vùng ven biển, từ tỉnh này
sang tỉnh kia, huyện này sang huyện kia, giao thông
bằng thuyền bè, tàu thủy phải phát triển mạnh. Đồng
thời, ta cũng tiến lên vươn ra biển xa, vươn ra đại
dương, góp phần của mình cùng với các nưốc nghiên
cứu và khai thác đại dương.
Nghề hàng hải đòi hỏi một mạng lưói các cơ sở hạ
tầng phát triển: các bến cảng, kho tàng, nơi trú đậu và
sửa chữa, cung cấp nguyên liệu... Như vậy, cần phải có
một ngành xây dựng cơ bản kinh tê miên biển. Và
người Việt Nam cũng phải tiến lên làm chủ khoa học và
kỹ thuật xây dựng các công trình ven biển: xây dựng
bến cảng, xây dựng các đê lấn biển, xây dựng các công
trình sử dụng năng lượng thủy triều... Những trung
tâm kinh tế, công nghiệp và thương mại phải mọc lên.
Cảng Hải Phòng bây giò mỗi nàm năng lực thông qua
khoảng vài triệu tấn. Rồi cần có nhiều cảng nữa, ngoài
Đà Năng, Thành phố Hồ Chí Minh... Tất nhiên không
thể ngay một lúc làm được tất cả, nhưng nếu không biết
suy nghĩ như vậy thì không thể đẩy mạnh tốc độ công
nghiệp hóa đất nước đưỢc.
Kinh tê miên biển không thể phát triển mạnh, nghề
đánh cá và hàng hải không thể hiện đại hóa nhanh
chóng nếu không được nền đại công nghiệp cơ kh í trang
bị cho kỹ thuật mới. Nói một cách nghiêm túc hơn, việc
34