Page 33 - Khoa Học Về Biển
P. 33

đặc  biệt  là  nghê  trồng  trọt  không  thể  phát  triển  tốt
       được  nếu  thiếu  nghề  trồng  rừng  ven  biển.  Nghị  quyết
       Hội  nghị  lần  thứ  hai  của  Trung  ương  Đảng  đã  có  nêu
       phương  hưóng  kết  hỢp  lâm  nghiệp  với  nông  nghiệp  ở
       ngay vùng biển, chỉ ra yêu cầu phải phủ kín nhanh các
       đồi  núi  trọc  và  các  bãi  cát  ven  biển.  Nếu  chúng  ta
       không  chặn  được  bước  tiến  của  các  mũi  cát  đó,  không
       tìm cách chắn gió thì các vị trí bàn đạp ven biển để tiến
       công ra ngoài biển cũng sẽ gặp khó khăn.

           Biển  là  một  địa  bàn  rất  thuận  lợi  cho  giao  thông.
       Bởi vậy,  ngay từ xa xUa,  nghề hàng hải bao giò cũng là
       thành  phần  đặc  trưng  của  kinh  tê  miền  biển.  Nhiều
       dân  tộc  đã  qua  nghê  hàng  hải  mà  phát  triển  nhanh,
       tiến  lên  trình  độ  văn  minh  sớm  hơn  các  dân  tộc  khác.
       Có  hàng  hải  biển  gần  và  hàng  hải  biển  xa,  hàng  hải
       vượt  đại  dương.  Đối  vối  nưốc  ta,  trong  giai  đoạn  hiện
       nay,  hàng  hải  biển  gần,  hàng  hải  ven  bờ  quan  trọng
       lắm.  Các  đồng  chí  đều  biết  một  trong  những  nhân  tô'
       giúp  cho  Nhật  Bản  phát  triển  kinh  tế và  cạnh  tranh
       được vối  các  nưốc  là  do Nhật Bản là  một hòn  đảo.  Cho
       nên Nhật Bản đã lợi dụng được giao thông ven biển,  là

       lỐì giao thông rất tiện và  rẻ tiền.  Nưốc ta có bờ biển từ
       Nam  chí  Bắc,  phải  hết sức  tận  dụng ưu  thế này.  Nước
       Việt  Nam  phải  là  một  nước  có  ngành  hàng  hải  phát
       triển  mạnh,  trưốc  hết là  hàng hải ven biển.  Trong lịch
       sử, ông cha ta trước đây đã từng giỏi nghề đi biển. Thòi
       Nguyễn  Huệ,  các  hạm  đội  và  tàu  thuyền  vào  Nam  ra
       Bắc,  đi  lại  hết  sức  nhanh  chóng.  Vào  lúc  đó,  ở  Đông


                                                              33
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38