Page 33 - Khoa Học Về Biển
P. 33
đặc biệt là nghê trồng trọt không thể phát triển tốt
được nếu thiếu nghề trồng rừng ven biển. Nghị quyết
Hội nghị lần thứ hai của Trung ương Đảng đã có nêu
phương hưóng kết hỢp lâm nghiệp với nông nghiệp ở
ngay vùng biển, chỉ ra yêu cầu phải phủ kín nhanh các
đồi núi trọc và các bãi cát ven biển. Nếu chúng ta
không chặn được bước tiến của các mũi cát đó, không
tìm cách chắn gió thì các vị trí bàn đạp ven biển để tiến
công ra ngoài biển cũng sẽ gặp khó khăn.
Biển là một địa bàn rất thuận lợi cho giao thông.
Bởi vậy, ngay từ xa xUa, nghề hàng hải bao giò cũng là
thành phần đặc trưng của kinh tê miền biển. Nhiều
dân tộc đã qua nghê hàng hải mà phát triển nhanh,
tiến lên trình độ văn minh sớm hơn các dân tộc khác.
Có hàng hải biển gần và hàng hải biển xa, hàng hải
vượt đại dương. Đối vối nưốc ta, trong giai đoạn hiện
nay, hàng hải biển gần, hàng hải ven bờ quan trọng
lắm. Các đồng chí đều biết một trong những nhân tô'
giúp cho Nhật Bản phát triển kinh tế và cạnh tranh
được vối các nưốc là do Nhật Bản là một hòn đảo. Cho
nên Nhật Bản đã lợi dụng được giao thông ven biển, là
lỐì giao thông rất tiện và rẻ tiền. Nưốc ta có bờ biển từ
Nam chí Bắc, phải hết sức tận dụng ưu thế này. Nước
Việt Nam phải là một nước có ngành hàng hải phát
triển mạnh, trưốc hết là hàng hải ven biển. Trong lịch
sử, ông cha ta trước đây đã từng giỏi nghề đi biển. Thòi
Nguyễn Huệ, các hạm đội và tàu thuyền vào Nam ra
Bắc, đi lại hết sức nhanh chóng. Vào lúc đó, ở Đông
33