Page 211 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 211
đ) Tăng cường h oạt động giáo dục, p h ổ biến về
nhân quyền, quyền công dân cho cán bộ, nhân viên
nhà nước và Nhân dân:
Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, giáo dục, phổ biến
về kiến thức về nhân quyền, quyển công dân đưỢc coi là biện
pháp đầu tiên và có tính chất bền vững, lâu dài để bảo vệ
và thúc đẩy các quyền con ngưồi. 0 Việt Nam, giáo dục, phổ
biến về kiến thức về nhân quyền, quyền công dân từ lâu đã
được lồng ghép vào chương trình giảng dạy vể đạo đức và
giáo dục công dân ở các cấp học phổ thông và hiện đang đưỢc
triển khai ở một sô" trường đại học. Mặc dù vậy, thực tê cho
thấy hoạt động này cần đưỢc tiếp tục thúc đẩy để đáp ứng
những nhu cầu ngày càng cao của Nhà nước và xã hội.
Trong Báo cáo quốc gia kiểm điểm định kỳ việc thực
hiện nhân quyền ở Việt Nam, Chính phủ Việt Nam nhận
định: “Mỗi người dân là một chủ thể thụ hưởng các quyền
con người và cũng là chủ thể thực hiện các quyền đó. Nhà
nước Việt Nam luôn coi trọng việc nâng cao ý thức người
dân trong việc thụ hưởng các quyền con người trên cơ sở
tuân thủ pháp lu ậ f\ Cũng trong Báo cáo này, Chính phủ
cũng thẳng thắn thừa nhận: “Trình độ và nhận thức của
một bộ phận cán bộ Nhà nước, kể cả ở Trung ương và địa
phương về nhân quyền còn nhiều hạn chế: không những
không nắm đưỢc các quy định của luật pháp quốc tế, nghĩa
vụ của Việt Nam với tư cách là quốc gia thành viên của các
công ước quốc tế vê nhân quyền, mà đôi khi còn nắm không
1. Báo cáo quốc gia kiểm điểm định kỳ việc thực hiện nhân quyền ở
Việt Nam, Tlđd, đoạn 67.
211