Page 211 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 211

đ)  Tăng cường h oạt  động giáo  dục,  p h ổ  biến  về
         nhân  quyền,  quyền  công dân  cho  cán  bộ, nhân  viên
         nhà nước và Nhân dân:
             Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy,  giáo dục,  phổ biến
         về kiến thức về nhân quyền, quyển công dân đưỢc coi là biện
         pháp đầu tiên và có tính chất bền vững, lâu dài để bảo vệ
         và thúc đẩy các quyền con ngưồi. 0  Việt Nam, giáo dục, phổ
         biến về kiến thức về nhân quyền, quyền công dân từ lâu đã
         được lồng ghép vào chương trình giảng dạy vể đạo đức và

         giáo dục công dân ở các cấp học phổ thông và hiện đang đưỢc
         triển khai ở một sô" trường đại học. Mặc dù vậy, thực tê cho
         thấy hoạt động này cần đưỢc tiếp tục thúc đẩy để đáp ứng
         những nhu cầu ngày càng cao của Nhà nước và xã hội.
             Trong  Báo  cáo  quốc  gia  kiểm  điểm  định  kỳ việc  thực
         hiện nhân quyền ở Việt Nam,  Chính  phủ Việt Nam nhận
         định: “Mỗi người dân là một chủ  thể thụ hưởng các quyền
         con người và cũng là chủ thể thực hiện các quyền đó.  Nhà
         nước  Việt Nam  luôn  coi  trọng việc nâng cao ý  thức người
         dân  trong việc  thụ  hưởng các  quyền  con  người  trên  cơ sở
         tuân  thủ pháp lu ậ f\  Cũng trong Báo cáo này,  Chính phủ
         cũng thẳng thắn thừa  nhận:  “Trình  độ  và  nhận  thức của
         một bộ phận cán bộ Nhà nước,  kể cả ở Trung ương và  địa

         phương về nhân  quyền  còn  nhiều  hạn  chế:  không những
         không nắm đưỢc các quy định của luật pháp quốc tế, nghĩa
         vụ của  Việt Nam với tư cách là quốc gia thành viên của các
         công ước quốc tế  vê nhân quyền, mà đôi khi còn nắm không


             1. Báo cáo quốc gia kiểm điểm định kỳ việc thực hiện nhân quyền ở
         Việt Nam,  Tlđd, đoạn 67.


                                                                  211
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216