Page 13 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 13
Benthơm (Jeremy Bentham) (1748-1832)... cho rằng, các
quyền con người không phải là những gì bẩm sinh, vô"n có
mà phải do các nhà nưóc quy định trong pháp luật. Như vậy,
theo học thuyết này, phạm vi, giới hạn và ở góc độ nhất định,
cả thòi hạn hiệu lực của các quyền con người phụ thuộc vào
ý chí của tầng lóp thông trị và những yếu tô" như phong tục,
tập quán, truyền thông văn hóa... của từng xã hội.
Cho đến nay, cuộc tranh luận về tính đúng đắn của hai
học thuyết kể trên vẫn còn tiếp tục. Việc phân định tính
chất đúng, sai, hỢp lý và không hỢp lý của hai học thuyết
này là không đơn giản do chúng liên quan đến một phạm
vi rộng lớn các vấn đề triết học, chính trị, xã hội, đạo đức,
pháp lý... Mặc dù vậy, dường như quan điểm cực đoan phủ
nhận hoàn toàn bất cứ học thuyết nào đểu không phù hỢp,
bởi lẽ trong khi về hình thức, hầu hết các văn kiện pháp
luật của các quốc gia đều thể hiện các quyền con người là
các quyền pháp lý, thì trong Tuyên ngôn toàn thê giới về
nhân quyền năm 1948, một sô" văn kiện pháp luật và văn
kiện chính trị pháp lý ở một sô" quốíc gia, nhân quyền được
khẳng định một cách rõ ràng là các giá trị tự nhiên, vô"n có
và không thể chuyển nhượng được của các cá nhân’.
1. Tuyên ngôn toàn thê giới về nhân quyển (đoạn 1, Lòi nói đầu) nêu
rằng:... thừa nhận phẩm giá vôn có và các quyển bình đắng và không thể
tách ròi của mọi thành viên trong gia đình nhân loại, ớ góc độ quốc gia,
Tuyên ngôn Độc lập của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ (1776) nêu rằng:... mọi
người sinh ra đều có quyền bình đảng. Tạo hóa ban cho họ những quyền
không ai có thể xâm phạm được, trong đó có quyền sông, quyển tự do và
quyền mưu cầu hạnh phúc... Những tuyên bố này về sau được tái khẳng
định trong bản Tuyên ngôn dân quyền và nhân quyền năm 1789 của
nưóc Pháp và bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1945 của Việt Nam.
12