Page 116 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 116
chính phủ về nhân quyền có cơ hội tham gia vào tiến trình
tuyển chọn các thành viên của Hội đồng Nhân quyền của
Liên hợp quốc. Cu thể, các tổ chức phi chính phủ có thể
gián tiếp vận dộng các quôh gia thành viên Liên hỢp quôh
bỏ phiêu cho nưốc nào mà họ cho rằng “xứng đáng”, thông
qua việc công bố thông tin về những thành tích và hạn chế
trong lĩnh vực nhân quyền của các nước ứng cử viên, đồng
thòi vận động các quôh gia ứng cử viên cam kết công khai vể
chương trình hành động của mình nếu được bầu là thành
viên của Hội đồng Nhân quyền của Liên hỢp quốic. ở mức
độ nhất định, quy trình bầu chọn này cho phép tránh được
tình trạng bỏ phiếu theo khối và nể nang, “mua phiếu” như
trước kia mà dẫn tối việc ủy ban Nhân quyền của Liên
hỢp quốc bị chỉ trích là bao gồm cả những nước thành viên
“không đủ tư cách”.
Thứ ba, vị thế mới trong hệ thống Liên hỢp quốc: Xuất
phát từ quy trình bầu cử, nếu như ủy ban Nhân quyền
của Liên hợp quốic chỉ là một cơ quan giúp việc (“subsiđiary
organ’) cho Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hỢp quốc thì Hội
đồng Nhân quyền của Liên hỢp quốc là một cơ quan giúp
việc của Đại hội đồng Liên hỢp quốc nằm trong khốỉ các cơ
quan dựa trên Hiến chương (“charter body’) mà về hình
thức có vị thế tương đương với Hội đồng Kinh tế - Xã hội
Liên hỢp quốc. Điều này chi phối chê độ báo cáo; nếu như
trước đây ủy ban Nhân quyền của Liên hỢp quốc phải báo
cáo với Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hỢp quốc thì hiện
nay Hội đồng Nhân quyền của Liên hỢp quốc báo cáo thẳng
lên Đại hội đồng Liên hỢp quổc. Vị thế mới như vậy cho
116