Page 15 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 15
lợi ích của người tiêu dùng. Hơn nữa, đối với riêng doanh nghiệp, để
có thể phát triển bền vững thì cần lấy người tiêu dùng làm trung tâm
cho sự phát triển đó vì người tiêu dùng mới là nguồn lực và là động lực
chính cho sự phát triển của bất cứ tổ chức, cá nhân kinh doanh nào. Tuy
nhiên, do việc thiếu thông tin, thiếu sự lựa chọn, nên người tiêu dùng
thường ở vị trí yếu thế hơn trong quan hệ mua, bán, sử dụng hàng hóa,
dịch vụ, với các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Chính vì vậy, cần thiết có sự
điều chỉnh của pháp luật và sự giám sát nhất định của nhà nước vào mối
quan hệ tiêu dùng này để đảm bảo cân bằng lợi ích, quyền và nghĩa vụ
của người tiêu dùng và của tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Kể từ khi chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 1986, kinh tế-
xã hội của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tịu đáng ghi nhận. Nhưng
song hành cùng với đó thì những mặt trái của nền kinh tế thị trường
cũng đã tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng đến lợi ích, chất lượng cuộc
sống của người tiêu dùng Việt Nam, như hiện tượng cạnh tranh không
lành mạnh, quảng cáo gian dối, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất
lượng, doanh nghiệp trốn tránh trách nhiệm với người tiêu dùng,... đang
xuất hiện ngày càng nhiều.
Việt Nam là quốc gia có sức tiêu dùng lớn với dân số gần 90 triệu dân.
Pháp luật BVQLNTD theo nghĩa chung nhất là những quy tắc xử sự
chung do Nhà nước ban hành và được bảo đảm thực hiện bằng các biện
pháp cưỡng chế nhằm điều chỉnh mối quan hệ giữa người tiêu dùng
với các chủ thể khác khi thực hiện hoạt động tiêu dùng. Năm 1999, Nhà
nước đã cho ban hành văn bản pháp lý cơ sở và đầu tiên cho hoạt động
BVQLNTD ở Việt Nam với tên gọi là Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng (hiện nay đã hết hiệu lực). Ngày 17 tháng 11 năm 2010, Quốc
hội Khóa XII kỳ họp thứ 8 đã thông qua Luật số 59/2010/QH12 về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu
lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2011 là sự kế thừa, phát huy những điểm
mạnh và khắc phục những điểm còn hạn chế của Pháp lệnh BVQLNTD
năm 1999.
12 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng