Page 10 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 10
LỜI NÓI ĐẦU
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội khóa 12 thông qua
tại kỳ họp thứ 8 ngày 17 tháng 11 năm 2010 và có hiệu lực thi hành từ
ngày 01 tháng 7 năm 2011. Sự ra đời của Luật này không chỉ đánh dấu
một giai đoạn phát triển mới mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc
xây dựng nền tảng hoạt động và tạo động lực thúc đẩy thực thi hiệu quả
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.
Trong giai đoạn 2011-2015, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã
hội, đoàn thể đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm triển
khai thực thi các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác này là hoạt động
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nhằm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt, với mục đích phổ biến
các quy định chung của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới
các đối tượng khác nhau, từ người tiêu dùng tới các tổ chức, cơ quan
có liên quan, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương biên soạn và
phát hành cuốn tài liệu HỎI - ĐÁP PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG.
Tài liệu được biên soạn dưới dạng các câu hỏi và câu trả lời ngắn gọn,
rõ ràng và được phân chia theo từng chủ đề thống nhất. Các ví dụ đưa
ra trong tài liệu được mô phỏng theo các vụ việc thực tế của người tiêu
dùng nhằm đảm bảo tính dễ hiểu, thiết thực và cập nhật của thông tin.
Thông qua tài liệu này, Nhóm tác giả hy vọng người tiêu dùng sẽ dễ
dàng tiếp cận và tìm hiểu các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; nghiên cứu các tình huống áp dụng quy định trong
thực tế và qua đó, có những hiểu biết toàn diện và đầy đủ hơn về quyền
và nghĩa vụ của người tiêu dùng.
7