Page 38 - Hỏi Đáp Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN
P. 38

HỎI ĐÁP VỂ CỘNG ĐỔNG KINH TẾ ASEAN


         ASEAN  trở thành  một cơ sở sản xuất và thị  trường thống
         nhất với các mục tiêu:

              Thúc đẩy họp tác dịch vụ giữa các quốc gia thành viên
         ASEAN  để nâng cao hiệu quả và cạnh tranh của các ngành
         dịch vụ ASEAN.

              Cắt giảm các hàng rào hiện có đối với thương mại dịch
         vụ, thúc đẩy luồng dịch vụ  di  chuyển tự do  giữa  các nước
         thành viên, đảm bảo các nhà cung cấp dịch vụ ASEAN sẽ hầu
         như không gặp hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ và thiết
         lập các công ty trong khu vực.

              Để tạo thuận lợi cho luồng di chuyển dịch vụ đến năm
          2015, các nước thành viên sẽ thực hiện  các biện pháp  chủ

         yếu sau: loại bỏ đáng kể tất cả các hạn chế về thương mại dịch
         vụ cho các 4 ngành dịch vụ ưu tiên gồm vận tải hàng không,
          e-ASEAN, y tế và  du  lịch  đến  năm  2010  và  ngành  dịch  vụ
          ưu tiên thứ năm là dịch vụ Logistics vào năm 2013; xoá bỏ
          đáng kể tất cả các hạn chế về thương mại dịch vụ cho tất cả
          các ngành dịch vụ khác vào năm 2015; thực hiện tự do hóa
          thương mại dịch vụ thông qua các vòng tự do hoá hai năm
          cho đến năm 2015; tăng số lượng các lĩnh vực đưa vào tự do
          hoá trong mỗi vòng; kết thúc đàm phán và đưa vào thực hiện
          các Thoả thuận công nhận chung (MRAs]; tự do hoá thương

          mại dịch vụ trên cơ sở các thông số sau^^^: Không hạn chế đối

          ® Tự do hóa thương mại dịch vụ được thực hiện thông qua 4 Mode (phương thức): Mode  1  - Cung
           cấp  dịch vụ qua biên giới;  Mode 2 - Tiêu dùng ngoài  nưđc; Mode  3  -  Hiện  diện thương mại;
           Mode 4 - Hiện diện thể nhân.

                                         38
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43