Page 35 - Hỏi Đáp Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN
P. 35

Phần 2:  Thông tin hội nhập theo các mảng



                  Thách thức nào khiến các doanh nghiệp Việt
                  Nam phải đối mặt khi AEC hình thành?


         Thách thức lớn  nhất trong AEG đối với Việt Nam hiện

     tại là sức ép cạnh tranh từ hàng hóa từ các nước ASEAN. Với
     cơ cấu sản phẩm tương đối giống nhau ở cả 10 nước ASEAN,
     việc mở cửa thị trường sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn
     đối với  các doanh nghiệp Việt Nam,  đặc biệt là  các  doanh
     nghiệp có sức cạnh tranh yếu và ở các ngành vốn được bảo

     hộ cao từ trước tới nay.
         Sự lo lắng về cạnh tranh còn xuất phát từ chính năng lực
     cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa và vị trí về kinh tế

     của Việt Nam trong khu vực. Trong bối cảnh năng lực cạnh
     tranh của các doanh nghiệp Việt Nam còn thấp, chiến lược
     phát triển  sản  phẩm  không  có  nhiều  sự khác biệt và  còn
     nhiều  khó  khăn  trong việc  đáp  ứng  các  rào  cản  kỹ thuật,
     việc thực hiện AEG sẽ gây ra các bất lợi  cho doanh nghiệp
     Việt Nam trong tương quan so sánh với  các doanh nghiệp

     ASEAN  khác.  Xét về vị  trí kinh  tế trong ASEAN,  Việt  Nam
     được xếp vào nhóm nước CLMV - là nhóm nước kém phát
     triển hơn trong ASEAN. Vị trí thấp hơn về kinh tế được thể
     hiện khá rõ nét trong lợi thế so sánh các mặt hàng của Việt
     Nam. Trong khi Việt Nam có lợi thế so sánh ở các mặt hàng
     tận  dụng  lao  động giá  rẻ  (quần  áo,  giầy  dép)  và  dựa  vào
     thiên nhiên (nông sản) thì một số nước ASEAN đã có lợi thế


                                    35
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40