Page 36 - Hỏi Đáp Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN
P. 36

HỎI ĐÁP VỂ CỘNG ĐỔNG KINH TẾ ASEAN


         SO sánh ở các mặt hàng có giá trị gia tăng cao hơn như mặt
         hàng điện tử. Mặc dù trong những năm gần đây, Việt Nam đã
         dần dần thể hiện lợi thế so sánh trong mặt hàng thiết bị viễn
         thông,  song kim  ngạch xuất khẩu mặt hàng  này đến phần
         lớn từ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Như vậy, lợi thế
         so sánh này không thực sự bền vững vì không xuất phát từ

         nội lực của các doanh nghiệp trong nước. Chỉ có mặt hàng
         đồ gỗ nội thất là mặt hàng Việt Nam tương đối nổi trội trong
         ASEAN nhưng lại gặp sự cạnh tranh lớn từ Trung Quốc. Sự
         cạnh tranhvới các doanh nghiệp sẽ ngày càng gay gắt hơn,
         đặc biệt khi theo lộ trình  cho  đến năm 2018, Việt Nam  sẽ
         xoá bỏ thuế quan đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ

         ASEAN. Đối với việc thu hút đầu tư từ bên ngoài, Việt Nam
         cũng  đang gặp  cạnh tranh lớn  từ  các  nước ASEAN về thu
         hút đầu tư khi các quốc gia như Campuchia, Myanmar cũng
         rất hấp dẫn nhờ nguồn lao động giá rẻ. Như vậy, nguy cơ về
         cạnh tranh tăng lên từ ASEAN rất rõ rệt trong khi các lợi ích
         thu được từ việc tham gia ASEAN và tiến tới AEG trong việc
         gia tăng xuất khẩu, thu hút hiệu quả đầu tư chưa rõ nét.

             Một điểm đáng lưu ý nữa là sự cạnh tranh không chỉ từ
         chính các nước ASEAN  mà  còn từ các nước ASEAN+.  Hiện
         nay, với trụ cột thứ 4, ASEAN đã ký kết FTA với nhiều đối tác
         lớn trong khu vực gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn

         Độ, New Zealand và úc. ASEAN cũng đang đàm phán RCEP
         và trong tương lai nhiều khả năng sẽ đàm phán FTA với EU.
         Với  các FTA này, sự cạnh  tranh với  các  doanh  nghiệp Việt

                                        36
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41