Page 9 - Hoạt Động Giáo Dục Nghề Phổ Thông
P. 9
hành, giáo viên thường tổ chức cho học sinh học theo cặp, nhóm nhằm giúp các
em có điều kiện chủ động, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập.
Ví dụ : Tổ chức học tập theo nhóm để học sinh xây dựng bài toán tính
toán, thiết kế máy biến áp.
Khi học theo cặp, nhóm học sinh cần :
- Tuân thủ theo sự điều khiển hoạt động của giáo viên và nhóm trưởng.
- Trao đổi với giáo viên hoặc các bạn trong nhóm những vấn đề chưa hiểu rõ.
- Tham gia tích cực để giải quyết nhiệm vụ của nhóm có tính đến thời gian
của từng nhiệm vụ.
- Trình bày kết quả của nhóm trước lớp nếu được giao.
- Tự đánh giá và đánh giá chéo kết quả đạt được theo hướng dẫn của giáo viên.
3. Chú trọng phương pháp học thực hành
Phương pháp học các bài thực hành có những khác biệt so với học lí thuyết
vì mục tiêu của bài thực hành là giúp các em hình thành và rèn luyện một số kĩ
năng thực hành kĩ thuật. Khi học thực hành, các em cần chú ý một số điểm sau :
- Nghiên cứu mục tiêu, xác định những kĩ năng cần đạt được sau bài học
là rất quan trọng (làm được việc gì ?).
- Xác định cụ thể những tiêu chí đánh giá kết quả thực hành được thể hiện
qua phiếu đánh giá thực hành :
Ví dụ : Phiếu dánh giá thực hành bài......
Điểm Điểm
Thang đánh giá
Tiêu chí đánh (Ví dụ)
1. Chuẩn bị thực hành 1 1
2. Quy trình thực hành 1 0,5
3. Yêu cầu cần đạt của sản phẩm : 7 5
- Yêu cầu 1
- Yêu cầu 2
- Yêu cầu 3
4. Thài độ : 1 1
- An toàn lao động.
- Vệ sinh nơi làm việc.
5. Tổng điểm 10 7,5