Page 8 - Hoạt Động Giáo Dục Nghề Phổ Thông
P. 8
Để góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học trong trường phổ
thông, các em học sinh phải là những nhân tố tích cực thể hiện vai trò chủ thể
của hoạt động học tập.
Ngoài những yêu cầu chung của việc đổi mới phương pháp học tập nhằm
hướng tới hoạt dộng học tập chủ động và tích cực, cũng cần xem xét tới những
đặc thù riêng của nghề phổ thông, đó là tỉ lệ giờ thực hành cao nhằm hình
thành và phát triển một số kĩ năng cơ bản của nghề. Do vây, để học tốt nghề
phổ thông nói chung và nghề Điện dân dụng nói riêng, trong quá trình học tập
học sinh cần chú ý một số điểm sau đây.
1. Hiểu rõ mục tiêu bài học trước khi học bài mới
Học sinh cần có thói quen hiểu mục liêu bài học trước khi vào bài mới.
Mục đích của hoạt động này nhằm định hướng quá trình học tập, góp phần tãng
cường tính tự giác, tích cực học tập của các em.
Mục tiêu bài học nhằm xác định rõ mức độ hoàn thành công việc của học
sinh, làm căn cứ để đánh giá chất lượng, hiệu quả bài học. Mỗi một yêu cầu
của mục tiêu được diễn tả bằng một động từ hành động có thể quan sát, đánh
giá được, các em sẽ làm quen dần với những động từ đó.
Mục tiêu kiến thức thường dùng những động từ : biết, trình bày, hiểu, giải
thích, so sánh...
Mục tiêu kĩ năng có các động từ : phân loại, làm, sửa chữa, đo, vẽ, xây
dựng, tính toán, thiết kế,...
Mục tiêu thái độ thường dùng các động từ yêu cầu ý thức, thái độ học sinh
có được sau bài học.
Ví dụ :
1. Trình bày được nguyên lí làm việc và giải thích dược s ố liệu k ĩ thuật
máy giặt.
2. Bảo dưỡng và sửa chữa được m ột sô'hư hỏng thường gặp.
3. Có ý thức vận dụng kiến thức, k ĩ năng dã học vào cuộc sông.
2. Tích cực tham gia xảy dựng cách học theo cặp, nhóm
í!
Nội dung chương trình của nghề Điện dân dụng phần lớn có liên quan tới
thực tiễn sản xuất và đời sống. Vì vậy, đặc biệt trong dạy học các bài thực