Page 8 - Hoạt Động Giáo Dục Nghề Phổ Thông
P. 8

Để góp phần thực  hiện đổi  mới phương pháp dạy và  học  trong  trường  phổ
      thông, các em học  sinh phải là những nhân tố tích cực  thể hiện vai  trò chủ  thể
      của hoạt động học tập.

           Ngoài  những yêu cầu  chung  của việc  đổi  mới  phương  pháp học  tập  nhằm
      hướng tới hoạt dộng học tập chủ động và tích cực, cũng cần xem xét tới những
      đặc  thù  riêng  của  nghề  phổ  thông,  đó  là  tỉ  lệ  giờ  thực  hành  cao  nhằm  hình
       thành  và phát  triển  một  số kĩ năng  cơ  bản  của nghề.  Do vây,  để  học  tốt  nghề
       phổ thông nói chung và nghề Điện dân dụng nói riêng, trong quá trình học  tập
       học sinh cần chú ý một số điểm sau đây.


       1.  Hiểu rõ mục tiêu  bài học trước khi học bài mới
           Học  sinh  cần  có  thói  quen  hiểu  mục  liêu  bài  học  trước  khi  vào  bài  mới.
       Mục đích của hoạt động này nhằm định hướng quá trình học tập, góp phần tãng
       cường tính tự giác, tích cực học tập của các em.

           Mục tiêu  bài  học nhằm xác định  rõ  mức độ hoàn  thành công việc của học
       sinh,  làm  căn cứ để  đánh  giá chất  lượng,  hiệu  quả  bài  học.  Mỗi  một  yêu  cầu
       của  mục  tiêu được  diễn tả bằng  một động từ hành động  có thể quan  sát, đánh
       giá được, các em sẽ làm quen dần với những động từ đó.
           Mục tiêu kiến thức thường dùng những động từ :  biết,  trình bày, hiểu, giải
       thích, so sánh...

           Mục  tiêu  kĩ  năng  có  các  động  từ  :  phân  loại,  làm,  sửa  chữa,  đo,  vẽ,  xây
       dựng, tính toán, thiết kế,...
           Mục tiêu thái độ thường dùng các động từ yêu cầu ý thức, thái độ học sinh
       có được sau bài học.
           Ví dụ  :


                  1.  Trình bày được nguyên lí làm  việc và giải thích dược s ố  liệu k ĩ thuật
                     máy giặt.
                  2.  Bảo dưỡng và sửa chữa được m ột sô'hư hỏng thường gặp.
                  3.  Có ý  thức vận dụng kiến thức, k ĩ năng dã học vào cuộc sông.


       2.  Tích cực tham gia xảy dựng cách học theo cặp,  nhóm
       í!
           Nội dung chương trình của nghề  Điện dân dụng  phần lớn có  liên quan tới
       thực  tiễn  sản  xuất  và  đời  sống.  Vì  vậy,  đặc  biệt  trong  dạy  học  các  bài  thực
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13