Page 145 - Hoạt Động Giáo Dục Nghề Phổ Thông
P. 145
- Tổ chức tìm thông tin :
+ Hình thành nhóm tìm thông tin : gồm những ai ?
+ Thời gian tiến hành.
+ Dự kiến nguồn thông tin để tìm hiểu.
Bước 2 : Tiến hành tìm thông tin
Học sinh tiến hành từng bước tìm thông tin như :
- Cần phải làm gì ? Hỏi gì ?
- Tim thông tin ở đâu ? Hỏi ai ?
- Khi nào ?
- Cách ghi chép thông tin.
Bước 3 : Xử lí và phân tích thông tin
Sau khi có được thông tin, học sinh cần xử lí, sàng lọc lược bỏ những thông
tin phụ, giữ lại những thông tin chính, thích hợp và quan trọng đối với bản
thân. Học sinh có thể đem những thông tin đó trao đổi với giáo viên, những
người làm nghề đó để có được những lời khuyên hữu ích.
II - BẢN MÔ TẢ NGHỂ ĐIỆN DÂN DỤNG
Bản mô tả nghề nêu lên các đặc điểm của nghề và yêu cầu của nghề đối với
người lao động mà trước hết là các yêu cầu về tâm - sinh lí, điểu kiện lao động
và chống chỉ định y học. Hay nói khác đi, muốn biết đặc điểm, yêu cầu của
nghề nào cần xây dựng bản mô tả nghề đó. Nếu các em không hiểu được đặc
điểm, yêu cầu của nghề để đối chiếu với hứng thú, năng lực bản thân thì khó có
thể biết mình có khả năng phù hợp với nghề đó hay không. Dưới đây là một số
điểm khái quát có tính hướng dẫn các em tự tìm hiểu nghề Điện dân dụng dựa
vào các nguồn thông tin đã nêu ở trên.
1. Đặc điểm của nghề Điện dân dụng
a) Đôi tượng lao động
Xác định đối tượng lao động là việc làm rất quan trọng khi chọn nghề. Hay
có thể nói chọn nghề trước hết là chọn đối tượng lao động. Khi đã xác định
được đối tượng lao động thuộc loại nghề nào thì có thể suy ra nhóm nghề
đinh chon.
1 4 5