Page 144 - Hoạt Động Giáo Dục Nghề Phổ Thông
P. 144
xã hội đang cần nhân lực, thậm chí cả những địa chỉ đang cần tuyển nhân viên
ớ trong nước cũng như ở nhiều nơi trên thế giới.
d) Thòng qua tư ván tại các Trung tám
Tại các thành phố và nhiều nơi trong nước ta hiện nay đã có các Trung tâm
Kĩ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp, Trung tâm Tư vấn làm lí, Trung tâm Giới
thiệu việc làm... Các trung tâm này có thể cung cấp cho các em những thông tin
về hướng chọn nghề, về thị trường lao động, việc làm ở địa phương và trong cả
nước. Nhiều trung tâm, thông qua những phép đo, những trắc nghiệm tâm lí...
co thể cho học sinh những lời khuyên nên chọn nghề gì.
e) Thông qua cha, mẹ và người thán
Nhiều bậc cha, mẹ và người thân trong gia đình là những người có kinh
nghiệm nghề nghiệp, có thổ cung cấp trực tiếp cho học sinh những thông tin
chính xác và kịp thời cho việc chọn nghề. Một thuận lợi nữa, đó là người hiểu
rõ nhu cầu, hứng thú và nãng lực của người đang quyết định chọn nghề.
g) Thông qua thực tiễn xã hội, qua các buổi giao lưu
Qua các buổi tham quan, các buổi giao lưu với các cơ sở sản xuất, các em
sẽ thu được nhiều thông tin về nghề nghiệp.
2. Phương pháp tìm thông tin
Mỗi học sinh là một chủ thể của hành động chọn nghê - dưới sự hướng
dẫn của giáo viên, các em sẽ tìm kiếm và xử lí thông tin về nghề mà mình yêu
thích. Từ dó, các em sẽ hình thành và phát triển tính năng dộng, sảng tạo trong
quá trình làm những công việc nghề nghiệp, tính thích ứng, nhanh nhạy với
những biến động của thị trường, năng lực di chuyển nghê nghiệp khi cơ cấu
kinh tế chuyển dịch.
Phương pháp tìm hiểu thông tin nghề nghiệp và cơ sở đào tạo được tiến
hành theo các bước sau :
Bước I : Chuẩn bị
Trước khi tiến hành điều tra, học sinh xây dựng nội dung, lập kê hoạch lổ
chức tìm kiếm thông tin nghề :
- Xác định vấn đề : Tim hiểu những thông tin gì ?
Đổ làm được điều này, học sinh cần xây dựng bản câu hỏi dựa trên nội
dung của "Bản mô tả nghề", hoặc lấy chính nội dung đó làm mẫu phiếu điều tra.
1 4 4