Page 144 - Hoạt Động Giáo Dục Nghề Phổ Thông
P. 144

xã hội đang cần nhân  lực, thậm chí cả những địa chỉ đang cần tuyển nhân viên
       ớ trong nước cũng như ở nhiều nơi trên thế giới.


           d) Thòng qua tư ván tại các Trung tám
           Tại các thành phố và nhiều nơi trong nước ta hiện nay đã có các Trung tâm
       Kĩ thuật  tổng  hợp -  Hướng  nghiệp, Trung  tâm Tư vấn  làm  lí,  Trung  tâm  Giới
       thiệu việc làm... Các trung tâm này có thể cung cấp cho các em những thông tin
       về hướng chọn nghề, về thị trường lao động, việc  làm ở địa phương và trong cả
       nước.  Nhiều trung  tâm,  thông  qua những  phép đo,  những  trắc  nghiệm tâm  lí...
       co thể cho học sinh những lời khuyên nên chọn nghề gì.

           e) Thông qua cha, mẹ và người thán

           Nhiều  bậc  cha,  mẹ  và  người  thân  trong  gia  đình  là  những  người  có  kinh
       nghiệm  nghề  nghiệp,  có  thổ  cung  cấp  trực  tiếp  cho  học  sinh  những  thông  tin
       chính xác  và kịp thời cho việc chọn nghề.  Một thuận  lợi  nữa,  đó là người hiểu
       rõ nhu cầu, hứng thú và nãng lực của người đang quyết định chọn nghề.

           g)  Thông qua thực tiễn xã hội, qua các buổi giao lưu
           Qua các  buổi tham quan, các  buổi  giao lưu  với các cơ sở sản  xuất, các  em
       sẽ thu được nhiều thông tin về nghề nghiệp.
       2.  Phương  pháp tìm thông tin

            Mỗi  học  sinh  là  một  chủ  thể của  hành  động  chọn  nghê  -  dưới  sự  hướng
       dẫn của giáo viên, các  em sẽ tìm kiếm và xử lí thông tin về nghề mà mình yêu
       thích. Từ dó, các em sẽ hình thành và phát triển tính  năng dộng,  sảng  tạo  trong
       quá  trình  làm  những  công  việc  nghề  nghiệp,  tính  thích  ứng,  nhanh  nhạy  với
       những  biến  động  của  thị  trường,  năng  lực  di  chuyển  nghê  nghiệp  khi  cơ  cấu
       kinh tế chuyển dịch.

            Phương  pháp  tìm  hiểu  thông  tin  nghề  nghiệp  và  cơ  sở đào  tạo  được  tiến
       hành theo các bước sau :

            Bước  I  : Chuẩn bị
            Trước  khi tiến  hành điều tra, học  sinh xây dựng  nội dung,  lập kê  hoạch  lổ
       chức tìm kiếm thông tin nghề :
            -  Xác định vấn đề : Tim hiểu những thông tin gì ?
            Đổ  làm  được  điều  này,  học  sinh  cần  xây  dựng  bản  câu  hỏi  dựa  trên  nội
       dung của "Bản mô tả nghề", hoặc lấy chính nội dung đó làm mẫu phiếu điều tra.



        1 4 4
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149