Page 91 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 91
Chương III
Hoạt động ngoại thương và đầu tư của Thổ Nhĩ Kỳ
I. Hoạt động ngoại thương
1. Đánh giá chung
Ngoại thương đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế
Thổ Nhĩ Kỳ. Sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2001, dưới
chính sách tái cơ cấu kinh tế và thực hiện cải cách mạnh mẽ,
hoạt động ngoại thương của Thổ Nhĩ Kỳ đã có sự bùng nổ và
phát triển vượt bậc. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng liên
tục ở mức cao, thị trường không ngừng được mở rộng.
Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng chú trọng tới thị trường bên
ngoài, ủng hộ xu hướng tự do hóa thương mại, hỗ trợ các doanh
nghiệp tăng cường tìm kiếm các cơ hội giao thương với đối tác
nước ngoài thông qua ký kết nhiều thỏa thuận, hiệp định hợp tác
tạo khuôn khổ pháp lý với các nước và khu vực trên thế giới.
Hoạt động ngoại thương phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua
đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, đưa Thổ Nhĩ
Kỳ trở thành một trong 20 nước đứng đầu thế giới về quy mô
xuất nhập khẩu và đứng thứ 16 trong OECD.
Cùng với các lĩnh vực khác như công nghiệp, dịch vụ,
nông nghiệp, đầu tư…, ngoại thương của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng
đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của nước
này. Theo số liệu của Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, ngoại thương của
nước này năm 2010 bằng 40,7%, năm 2011 bằng 48,7% và năm
2012 bằng 49,5% GDP. Với chính sách phát triển hợp lý, ngoại
thương Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận
trong thời gian qua. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ là nước xuất khẩu lớn thứ
32 và nhập khẩu lớn thứ 22 trên thế giới.
83