Page 150 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 150
Lĩnh vực sản xuất xà phòng và chất tẩy rửa có thể đảm
bảo nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu với chất lượng
khá cao. Từ năm 1990, đầu tư trong nước và nước ngoài vào
lĩnh vực chất tẩy rửa tăng mạnh, kể cả sự tham gia của nhiều
hãng sản xuất xuyên quốc gia. Nhờ vây, công suất chất tẩy rửa
đạt 1,3 triệu tấn và chỉ riêng bột giặt đã đạt 550.000 tấn. Do Thổ
Nhĩ Kỳ có tiềm năng về thảo mộc và các sản phẩm tự nhiên, sản
xuất xà phòng tự nhiên được các cơ sở sản xuất quy mô nhỏ tại
các địa phương chú trọng. Xà phòng thương hiệu nổi tiếng thế
giới “Laurel Soap” được sản xuất với khối lượng lớn tại tỉnh
Mersin, Antakya và các vùng phụ cận. Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một
trong các nước hàng đầu sản xuất ô liu, vì vậy xà phòng dầu ô
liu tự nhiên cũng được sản xuất và xuất khẩu với số lượng lớn.
Sản xuất và tiêu thụ mỹ phẩm và các sản phẩm dùng
chăm sóc sắc đẹp tăng nhanh chóng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các sản
phẩm chăm sóc tóc có thị phần lớn nhất trong lĩnh vực mỹ phẩm
và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Trong đó, sản phẩm
Sampoos chiếm 59%. Ngoài ra, một số sản phẩm khác như
thuốc làm rụng lông, bôi môi, kẻ mắt, chất khử mùi, chống mồ
hôi, nước hoa, nước thơm khác… có mức tiêu thụ ngày càng
tăng ở nước này.
Sản xuất sơn của Thổ Nhĩ Kỳ có công suất 800.000
tấn/năm với 600 cơ sở sản xuất, trong đó 20 cơ sở có quy mô
lớn và rất lớn. Nhu cầu sử dụng sơn ngày một cao trong các
ngành ô tô, xây dựng và hàng hải là động lực thúc đẩy ngành
này phát triển.
Thổ Nhĩ Kỳ có nhà máy sản xuất soda lớn nhất Trung
Đông, với công suất 750.000 tấn/năm và có năng lực xuất khẩu
lớn. Là nước đứng đầu trong 5 nước cung cấp quặng chrome cho
thị trường thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và xuất khẩu một số
142