Page 60 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 60
60 Giới thiệu thị trường Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva
Một số nhà máy đóng tàu đã phá sản cuối năm 2008 để trả nợ công do
nhận từ chính phủ Ba Lan. Một số tư nhân hóa và đang khôi phục. Năm
2012, Ba Lan đóng và chủ yếu xuất khẩu hơn 20.000 du thuyền và nhiều
tàu chuyên dụng như tàu chuyên đóng cọc làm cột điện gió ngoài khơi…
Như trên phân tích, Ba Lan thu hút đầu tư nước ngoài FDI rất lớn nên
nhu cầu về lao động các loại, nhất là lao động có tay nghề. Mặt khác, thất
nghiệp của Ba Lan cũng ở mức tương đối của châu Âu. Và do lương, thu
nhập bình quân tại Ba Lan còn thấp so với các nước Tây Bắc Âu và việc
được di trú lao động tự do trong EU (kể cả việc Ba Lan là thành viên EU
nên di trú, lao động tại các nước khác như Mỹ, Canada… cũng được thuận
lợi hơn nhiều); do đó hơn 2 triệu lao động Ba Lan đi làm việc ở các nước
khác, tạo lỗ hổng ngay tại Ba Lan và tạo ra nhu cầu nhập khẩu lao động
khá lớn từ các nước ngoài EU.
Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Việt:
Thương vụ đang giúp triển khai gửi công nhân kỹ thuật sang một số
nhà máy đóng tàu. Ba Lan cũng có nhu cầu nhiều lao động phổ thông,
nông nghiệp nhưng thủ tục visa khó khăn.
Thị trường xe cơ giới
Công nghiệp ô tô của Ba Lan lớn thứ hai sau công nghiệp thực phẩm,
giá trị doanh số hơn 30 tỷ USD năm 2011.
Ba Lan có 23 triệu ô tô các loại đã đăng ký sử dụng, trong đó có 17,3
triệu xe con. Về sản xuất ô tô: năm 2011 sản xuất lắp ráp 824.000 xe du
lịch, giảm so với năm 2010 (lớn nhất là Fiat với 428.000 chiếc, tiếp theo là
Opel), đứng hàng thứ 18-19 trên toàn thế giới và thứ bảy ở châu Âu và thứ
hai ở Đông Âu ngoài Nga (chỉ sau Séc).
Số lượng xe con và xe thương mại Nhập khẩu oto cũ vào Ba Lan giai
nhỏ-LCV (triệu chiếc) ở Ba Lan giai đoạn 2008-2011 (chiếc): GIẢM ĐI
đoạn 2008-2011: TĂNG LÊN
(nguồn: Sở ĐK xe và lái xe)