Page 51 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 51
Thị trường Ba Lan
51
Ở Việt Nam, hiện đang bung ra hàng trăm nghìn doanh nghiệp XNK.
Học tập kinh nghiệm này để lựa chọn tự làm XNK hay ủy thác, liên kết với
những doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, giảm được chi phí, rủi ro kinh
doanh quốc tế.
III. CƠ HỘI THỊ TRƯỜNG VÀ CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG
1. Thị trường nông nghiệp và thực phẩm
Nông nghiệp sử dụng khoảng 50% diện tích đất, sản xuất thực phẩm
đóng vai trò quan trọng ở Ba Lan.
Thời gian canh tác khoảng 200 ngày/năm nên có thể nói là chỉ có một
vụ gieo trồng với hầu hết các loại hoa quả lương thực.
Sản phẩm nông nghiệp chính là: lúa mì (8,5 triệu tấn - thứ 6 Châu Âu),
kiều mạch (4,8 triệu tấn - thứ 3 Châu Âu), khoai tây (24,2 triệu tấn - thứ 2
Châu Âu), sữa bò tươi (11,5 triệu tấn - thứ 6 Châu Âu).
Thu hoạch các loại nấm, quả rừng cũng rất phổ biến. Champignon là
loại nấm duy nhất được nuôi trồng và Ba Lan cũng trồng nấm này. Ba Lan
cũng là nhà sản xuất quả mâm xôi (raspberries) lớn nhất châu Âu. Năm
2009, Ba Lan có 20.000 ha với sản lượng 81.800 tấn. Tổng khoảng 2,5
triệu tấn hoa quả mỗi năm, trong đó khoảng 2 triệu tấn táo.
Ba Lan là nước có độ phủ rừng lớn thứ 4 châu Âu với gần 30% diện
tích đất nước được bao phủ bởi rừng, chủ yếu là thông scot. Các loại khác
là vân sam và linh sam. Ngoài ra còn có nhiều loại cây lá rộng, bao gồm
các loại sồi. Ba Lan đang tích cực triển khai phủ rừng trồng để tăng diện
tích lên tới 34% trong thời gian vài năm tới.
Động vật có những loại đặc biệt như gấu nâu, sói xám, cáo và bò bison
loại nặng gần 1 tấn.
Bò bison ở Ba Lan đã suýt bị tuyệt chủng trong
500 năm qua. Từ thế kỷ 15, các vua chúa Ba
Lan và Nga đã hạn chế săn bắn theo hạn ngạch
do Vua cấp, sau là cấm hẳn nhưng không ngăn
cản được suy giảm số lượng đàn bò. Từ sau Đại
chiến thế giới lần II, Ba Lan đã thành công
trong bảo tồn bò bison trong rừng quốc gia lên
hơn 1000 con và có nước đã mua giống bò này
về nuôi ở rừng bảo tồn của mình.