Page 46 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 46

46                       Giới thiệu thị trường Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva

                          Ba Lan đạt 44 tỷ USD. Đầu tư ra nước ngoài năm 2012 có thể đạt 9 tỷ
                          USD. Doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài nhiều nhất là Tập đoàn Khai thác
                          và Chế biến Đồng (KGHM), Tập đoàn Công nghiệp Hóa-Dầu (PKN Orlen)
                          và Công ty Công nghệ Tin học (Asseco).
                              2.6. Hoạt động ngoại thương

                              Mặc dù khủng hoảng kinh tế trong mấy năm gần đây,  xuất khẩu của
                          Ba lan vẫn duy trì được mức tăng trưởng (năm 2007 đạt 101,8 tỷ euro;
                          2008 - 116,2 tỷ euro và năm 2010 - 122, 4 tỷ euro).
                              Năm 2012, xuất khẩu đạt 183 tỷ USD đạt 96% và nhập khẩu đạt 195
                          tỷ USD  đạt 92% so với cùng kỳ năm 2011. Như vậy là  ảnh hưởng của
                          khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực châu Âu cũng ảnh hưởng đáng kể
                          vào kinh tế và xuất khẩu của Ba Lan.

                              Đặc biệt, xuất khẩu vào Trung Quốc tăng 30% là thành tích mà Bộ
                          Kinh tế Ba Lan triển khai thực hiện hàng loạt biện pháp đẩy mạnh xuất
                          khẩu ra thế giới nói chung và vào Trung Quốc nói riêng (Hiệp định đối tác
                          chiến lược giữa hai nước có hiệu lực từ 2011).
                              Những mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Ba Lan thời kỳ này là sản
                          phẩm công nghiệp điện-máy (phụ tùng ô tô, ô tô nguyên chiếc, điện tử tiêu
                          dùng....) chiếm 43%, sản phẩm công nghiệp hóa chất (hóa chất, tân dược...)
                          chiếm 13% và hàng nông sản thực phẩm chiếm 12%.

                              So sánh 2012-2011 cho thấy: 2012 xuất khẩu tăng 16.1% so năm
                          trước, trong khi nhập khẩu tăng 16.3%.
                              Xuất khẩu luôn là một nguồn tăng cho GDP của Ba Lan: năm 2012
                          đóng góp tăng trưởng 2,1-pp của thuần xuất khẩu cho GDP và sẽ tiếp tục
                          tăng nữa.

                              Cơ cấu phân bổ địa lý ngoại thương Ba Lan có thay đổi nhỏ trong năm
                          2012: thị phần của các nước phát triển (gồm các nước EU) giảm so với
                          trước, trong khi thị phần của các nước Trung và Đông Âu tăng. Đây có thể
                          là do suy giảm kinh tế ở Tây Âu và các nhà xuất khẩu Ba Lan tìm kiếm cơ
                          hội ở các nước mới nổi.

                              Năm 2012, Đức duy trì vị trí quán quân trong thương mại với Ba Lan
                          (25,1% xuất khẩu và 21,1% nhập khẩu của Ba Lan). Sau đó là Nga, Anh,
                          Trung Quốc (Ba Lan luôn nhập siêu lớn từ Trung Quốc).
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51