Page 105 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 105
Phụ lục
105
người Việt đang phát triển mạnh thì bị làn sóng người tiêu dùng tẩy chay
các quán ăn và món ăn Việt. Rất nhiều chủ nhà hàng bị phá sản, đóng cửa
gây thiệt hại lớn cho cộng đồng người Việt. Thực tế người Việt tại Ba Lan
không như các cáo buộc của một số cơ quan truyền thông. Có thông tin
cho rằng là do một nhóm lợi ích cạnh tranh của người nước khác cố tình
tạo ra sự cố trên. Đến nay các quán ăn Việt đã phục hồi mạnh mẽ ở Ba
Lan và rất được người Ba Lan ưa chuộng, nhất là món nem rán (bạn hay
gọi là “saigonki” và phở). Sang Ba Lan, nhất là ở Thủ đô Vacsava, nhiều
lúc bạn sẽ có cảm giác như ở Việt Nam, nhất là về ẩm thực và số lượng
quán ăn Việt, quán và nhiều món Việt nhưng mang thương hiệu Ba Lan
như chuỗi Duża Miha (Bát to), quán Việt như Phở Toàn, Pho V.N., Quê
Hương, Vân Bỉnh, Rồng Vàng... Người Việt còn mở chuỗi món ăn Thái Lan
và Việt, đưa cả đầu bếp từ Thái Lan sang như ThaiExpress, Suparom
Thaifood.
Ở ba nước Baltic chưa có hoặc rất ít quán ăn Việt. Nhiều người rất
thích món ăn Việt nên là một cơ hội phát triển quán ăn Việt ở đây.
Tiền tip (thưởng): ở khách sạn có thể tip cho người mang hành lý cho
bạn như ỏ nhiều nước khác. Ở quán ăn thì thường không nhất thiết; nhưng
cũng nên thưởng 5-10% số tiền ăn/số tiền lẻ khi tính tiền cho người phục vụ.
Cơ hội kinh doanh:
Nhượng quyền kinh doanh cửa hàng ăn nhanh, tiệm đặc sản, đồ uống
từ Việt Nam sang khu vực này.
Nhu cầu lớn về đầu bếp nấu ăn món châu Á, Việt.
Xuất khẩu thực phẩm và sán phẩm liên quan từ Việt Nam cho chuỗi
hàng ăn, siêu thị.
Hàng thực phẩm Việt, châu Á thường xuyên được một số doanh
nghiệp Việt từ Ba Lan gửi sang ba nước Baltic cho cộng đồng dùng nấu ăn
cho gia đình, cho quán ăn Việt.
Câu chuyện thành công:
Công ty Sea Foods Poland Ltd., được Hãng hàng không Ba Lan LOT
cũng mua thực phẩm cung cấp cho khách loại 1 và các chuyến bay đặc
biệt...Công ty có hệ thống cửa hàng bán lẻ "Asian House" tại siêu thị/mặt