Page 103 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 103
Phụ lục
103
người thì cần chia tay với từng người một chứ không phải là vẫy chào cả
nhóm. Khi gặp lần đầu thì nên lịch sự chờ để người phụ nữ chìa tay trước
cho bạn.
Ba Lan có phong cách khá nghiêm túc và quy củ. Sau khi bắt tay là
trao đổi cardvisit. Thông thường khi giao dịch giai đoạn đầu thì người ta ít
khi gọi tên thân mật (thường được in đầu tiên trên cardvisit) mà phải gọi
Pan (Mr., ông, ngài) và Pani (Mrs. bà, cô) cùng với họ (in cuối cùng trên
cardvisit) của người đó. Trường hợp quan hệ thân thiết hơn đến mức có thể
gọi tên thì phải luôn luôn chờ khi đối tác “bật đèn xanh” nói rằng thôi cứ
gọi tôi bằng tên cho thân mật.
Ngoại ngữ thường dùng ở Ba Lan là tiếng Anh, tiếng Nga. Nhiều
người sử dụng tốt tiếng Đức, Pháp. Tầng lớp công chức có đa số sử dụng
tốt tiếng Anh (và hoặc tiếng Nga nhưng thực tế họ ít thích dùng tiếng Nga;
ở các tỉnh phía Đông và Đông Nam của Ba Lan thì dùng tiếng Nga được
nhiều hơn) và công chức trẻ hơn thường dùng tiếng Anh tốt hơn.
Ở Estonia, Latvia và Litva, vốn là ba nước thuộc Liên Xô cũ, nên vẫn
có cộng đồng người Nga ở đây và hầu hết dân chúng đều nói được tiếng
Nga. Thị trường Nga cũng là một trong những thị trường chính của các
nước này. Tuy nhiên, nếu bạn nói được tiếng Anh thì vẫn thuận tiện hơn
cho công việc.
Tác phong giao dịch cũng giống ở Ba Lan và các nước châu Âu khác.
Ở các nước này, thông tin mạng, sách vở bằng tiếng địa phương thì
nhiều còn bằng tiếng Anh thì không đầy đủ, không được cập nhật kịp thời.
Đặc biệt các thống kê, báo cáo… về kinh tế không có bản tiếng Anh song
song nên làm nghiên cứu không sử dụng được tiếng sở tại (như Ba Lan) thì
rất khó khăn.
Doanh nhân là chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa nếu nhiều tuổi cũng
không thạo tiếng Anh lắm. Nhân viên các doanh nghiệp vừa và lớn thường
sử dụng thành thạo tiếng Anh.
Ngoài đường phố, giới trẻ, sinh viên nhiệt tình và chỉ dẫn cho bạn nếu
hỏi đường, thông tin.
Do đó nếu giao dịch với doanh nghiệp Ba Lan thì có người thạo tiếng
Ba Lan cũng là một thuận lợi trong giao tiếp kinh doanh và tìm hiểu về đối
tác kỹ hơn, tránh được nhiều rủi ro không đáng có.