Page 139 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 139
cây trung binh và bản thân nó trông cũng từa tựa như một gốc cây. Khung bê tông
bên trên trông giống như một kiến trúc bé xinh, không hề làm mất mỹ quan
thành phố.
Về mặt kĩ thuật, nếu động cơ của một hoặc hai bánh xe trong một khuôn bê
tông có bị hỏng hóc thì cũng gần như chẳng ảnh hưởng gì lắm đến chuyển động
của toa xe. Ngoài ra, do toa xe không phải tải thêm bánh nên có thể tăng được tải
trọng hữu ích. Mức tiêu hao năng lượng của loại phương tiện này cũng thấp hơn
đáng kể so với tàu hoả thông thường.
Trước khi áp dụng đại trà, các tác giả dự án đang vận động, tìm kiếm nguồn
đáu tư đê’ xây dựng các tuyến đường ngắn ở bang Texas, phục vụ việc đi lại từ
thành phố lớn đến các thị trấn vệ tinh.
Người ta nhớ lại rằng vào đẩu thời kỳ cách mạng công nghiệp ở Anh, thợ mỏ
xứ này phải vận chuyển than trong các đường hẩm bằng xe cút kít thùng gỗ và
bánh gỗ. Công việc thật nặng nhọc. Thế rồi ai đó nghĩ ra cách lót ván làm lối cho
bánh xe - lực ma sát giảm, nhờ thế mà công việc có nhẹ nhàng hơn đôi chút. Dần
dà, ván được thay bằng thanh ray và bánh xe cút kít được làm bằng sắt. Rồi ray
đơn được thay bằng ray đôi và xe cút kít một bánh được thay bằng toa goòng sắt
có 4 bánh sắt. Đường sắt ra đời đại thể như vậy.
Với ý tưởng mới này, nhiều người cho rằng, nếu không gọi loại phương tiện
mới này là “Cuộc cách mạng về tàu hoả”, thì có lẽ phải tìm một danh từ khác
không có từ “tàu hoả” trong đó đê’ đặt tên.
9. Tàu hỏa chạy trên đường bộ
Tàu hỏa chạy trên đường bộ (Road Train) là phương tiện giao thông phù hợp
cho những vùng dân cư không các phương tiện giao thông công cộng. Đầy thực
chất là những chiếc xe ô tô nối dài theo một khoảng cách an toàn nhất định và vận
hành nhờ hệ thống định vị toàn cầu (PPS), được kéo bởi một đầu tàu dạng ôtô tải
có công suất lớn do những lái xe dày dặn kinh nghiệm điểu khiển.
Chỉ cần một đầu tàu là đoàn xe có thê’ vận hành theo đúng quy trình. Ngoài ra,
tài xế ở mỗi toa xe cũng có thê’ liên lạc với nhau một cách dễ dàng đê’ đảm bảo tốc
140