Page 137 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 137

ưu thê của loại tàu này là chạy nhanh,  đúng giờ,  tiết kiệm  thời gian;  nhược

       điểm lại tiêu hao nhiếu nhiên liệu.


       7.  Xe buýt Stranddling Bus




















           Stranddling  Bus  (SB)  là loại xe buýt dài cao tốc, giống như một toa tàu  kéo
       chạy liên tục trên đường ray trông xa y chang đoàn tàu chạy trên đường. Xe buýt
       SB  được  thiết  kế dùng  chung  tuyến  đường với  các  loại  xe  ôtô  khác,  kể cả  qua

       những tuyến đường có cầu vượt, công suất vận chuyển 1.200 hành khách.

           Do chạy bằng điện và năng lượng Mặt Trời nên giảm được mức phát tán khí
       thải gây ô nhiễm. Trung bình mỗi năm tiết kiệm được khoảng 860 tấn nhiên liệu.


       8.  Tàu hỏa Tubular/R ail
           Tubular/Rail là hệ thống tàu đơn chạy trên  trên cao khép kín hay còn  gọi là
       tàu hỏa hình ống không đường ray, có thể đạt tốc độ 150 dặm/giờ (240 km/h) trên
       cung đường dài từ 160 đến 900 km.

           Suốt mấy thế kỷ qua, người ta đã quen với hình ảnh ray sắt gắn trên đường và
       bánh xe gắn liến với toa xe mà không ai nghĩ đến có thể làm ngược lại: thanh ray

       gắn với toa xe còn bánh xe thì... ở trên đường. Gần đày, một nhóm kĩ sư Mỹ đã
       nghĩ đến điểu "ngược đời" đó và kết quả thật ngoạn mục.
           Không có đường ray, không chạy trên đệm từ trường, cũng không có bất kỳ

       loại  bánh xe  nào.  Loại tàu hoả này chạy ở trên cao.  Đó là một cuộc cách  mạng
       trong  thiết  kế,  chế  tạo  và  vận  hành  tàu  hoả.  Tên  gọi  “Đường  ray  hình  ống”


        138
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142