Page 137 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 137
ưu thê của loại tàu này là chạy nhanh, đúng giờ, tiết kiệm thời gian; nhược
điểm lại tiêu hao nhiếu nhiên liệu.
7. Xe buýt Stranddling Bus
Stranddling Bus (SB) là loại xe buýt dài cao tốc, giống như một toa tàu kéo
chạy liên tục trên đường ray trông xa y chang đoàn tàu chạy trên đường. Xe buýt
SB được thiết kế dùng chung tuyến đường với các loại xe ôtô khác, kể cả qua
những tuyến đường có cầu vượt, công suất vận chuyển 1.200 hành khách.
Do chạy bằng điện và năng lượng Mặt Trời nên giảm được mức phát tán khí
thải gây ô nhiễm. Trung bình mỗi năm tiết kiệm được khoảng 860 tấn nhiên liệu.
8. Tàu hỏa Tubular/R ail
Tubular/Rail là hệ thống tàu đơn chạy trên trên cao khép kín hay còn gọi là
tàu hỏa hình ống không đường ray, có thể đạt tốc độ 150 dặm/giờ (240 km/h) trên
cung đường dài từ 160 đến 900 km.
Suốt mấy thế kỷ qua, người ta đã quen với hình ảnh ray sắt gắn trên đường và
bánh xe gắn liến với toa xe mà không ai nghĩ đến có thể làm ngược lại: thanh ray
gắn với toa xe còn bánh xe thì... ở trên đường. Gần đày, một nhóm kĩ sư Mỹ đã
nghĩ đến điểu "ngược đời" đó và kết quả thật ngoạn mục.
Không có đường ray, không chạy trên đệm từ trường, cũng không có bất kỳ
loại bánh xe nào. Loại tàu hoả này chạy ở trên cao. Đó là một cuộc cách mạng
trong thiết kế, chế tạo và vận hành tàu hoả. Tên gọi “Đường ray hình ống”
138