Page 138 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 138
(Tubular Rail) của dự án này thực ra chưa phản ánh đúng thực chất của vấn đế, vì
nội dung của dự án dế cập đến một loại phương tiện vận chuyển đường sắt hoàn
toàn không cấn đến đường ray.
Thử hình dung, một toa xe rất dài, lao vun vút trên đường ray ở độ cao cách
mặt đất 10-15 m giống như ở các công viên giải trí. Nếu bỏ đường ray đi, chúng ta
có cái mà các tác giả Tubular Rail đề xuất. Nhưng như thế thì toa tàu tự bay trong
không khí sao? Không phải thế. Đáy, trần và hai sườn của toa xe dựa chắc vào một
khung bê tông ở trên đầu cột cao. Toa xe phải được làm bằng vật liệu siêu cứng và
có độ dài gấp đôi khoảng cách giữa hai khung bê tông liến kề nhau. Toa xe không
hể có bánh xe, vì bánh xe đã được gắn trong khung bê tông. Bánh xe chuyển động
bằng động cơ điện, miết vào thành toa xe và “lùa” toa xe đi tới. Trên toa xe có
thiết bị điếu khiển từ xa, cho phép người lái tàu điều khiển công suất các động cơ
điện của bánh xe đê’ điều chỉnh tốc độ tàu nhanh, chậm theo ý muốn.
ưu điểm của loại phương tiện này là chi phí xây dựng thấp, thấp hơn rất
nhiều so với xây dựng đường sắt trên mặt đất, lại gần như không chiếm diện tích
mặt đất và không phải đổ nền đường cao như đường sắt thông thường nên không
phá hỏng cảnh quan khi đi trong thành phố hay xuyên qua khu dần cư. Thời gian
thi công nhanh hơn gấp nhiều lẩn so với thi công đường sắt thông thường trên
mặt đất. Mỗi cột trụ đỡ khung bê tông bên trên chiếm phần đất chỉ bằng một gốc
139