Page 64 - Giải 25 Đề Thi Môn Vật Lý
P. 64

+ Gần các tuyến đường hàng hải quốc tế.
          + Nằm ở đầu mút các tuyến đường sắt, đường bộ xuyên Á.
          + Nằm ở vị trí trung chuyển của những tuyến đường hàng không quốc tế.
          + Là cửa ngõ đi ra biển của một số quốc gia: Lào, Đông Bẳc Thái Lan...
          + Hình dạng lãnh thổ: vận tải chủ yếu theo hướng Bắc -  Nam.
          - Điều kiện tự nhiên:
          + Địa hình
          •  Miền núi;  các thung lũng  sông, đèo cho phép  mờ các  tuyến đường từ
      đồng bằng nên miền núi.
          • Đồng bằng: tương đối  liên tục nên dễ dàng xây dựng các tuyến đường
      sắt, đường bộ xuyên Việt.
          • Các cửa sông, vũng vịnh kín ven biển thuận lợi xây dựng càng nước sâu.
          +  Sông ngòi  dày  đặc,  nhiều hệ  thống  sông  có  giá trị  lớn  về  giao  thông
      vận tải.
          + Khí hậu cho phép giao thông vận tải hoạt động quanh năm.
          - Điều kiện kinh tế -  xã hội:
          + Sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế, các điểm quần cư với tốc
      độ nhanh.
          + Đội ngũ lao động có trình độ ngày càng cao.
          + Cơ sờ vật chất kĩ thuật, công nghệ không ngừng đổi mới.
          + Chính sách ưu tiên phát triển giao thông vận tải...
          2. Khó khăn
          - Điều kiện tự nhiên: đất nước nhiều đồi núi, địa hình chia cắt, mưa bão,
      lũ lụt, trượt đất...
          -  Điều  kiện kinh  tế -  xã hội:  cơ  sở vật chất  nhìn chung  còn  yếu  kém,
      thiếu vốn đầu tư...


      Câu IV.b. Theo chương trình Nâng cao (2,0 điểrrí)
          Vấn đề sử dụng đất nông nghiệp ở:
          1. Đồng bằng sông Hồng
          - Dân số đông, bình quân đất nông nghiệp thấp nhất cả nước (0,04 ha/người).
          - ít có khả năng mở rộng nhưng có nguy cơ thu hẹp diện tích...
          - Giải pháp;
          + Đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, phát triển vụ đông, có biện pháp phòng
      chống và cải lạo đất bị bạc màu.
             tôỵĩrỊ^nh nuôi trông thuỷ sàn...

                                                                               63
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69