Page 64 - Giải 25 Đề Thi Môn Vật Lý
P. 64
+ Gần các tuyến đường hàng hải quốc tế.
+ Nằm ở đầu mút các tuyến đường sắt, đường bộ xuyên Á.
+ Nằm ở vị trí trung chuyển của những tuyến đường hàng không quốc tế.
+ Là cửa ngõ đi ra biển của một số quốc gia: Lào, Đông Bẳc Thái Lan...
+ Hình dạng lãnh thổ: vận tải chủ yếu theo hướng Bắc - Nam.
- Điều kiện tự nhiên:
+ Địa hình
• Miền núi; các thung lũng sông, đèo cho phép mờ các tuyến đường từ
đồng bằng nên miền núi.
• Đồng bằng: tương đối liên tục nên dễ dàng xây dựng các tuyến đường
sắt, đường bộ xuyên Việt.
• Các cửa sông, vũng vịnh kín ven biển thuận lợi xây dựng càng nước sâu.
+ Sông ngòi dày đặc, nhiều hệ thống sông có giá trị lớn về giao thông
vận tải.
+ Khí hậu cho phép giao thông vận tải hoạt động quanh năm.
- Điều kiện kinh tế - xã hội:
+ Sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế, các điểm quần cư với tốc
độ nhanh.
+ Đội ngũ lao động có trình độ ngày càng cao.
+ Cơ sờ vật chất kĩ thuật, công nghệ không ngừng đổi mới.
+ Chính sách ưu tiên phát triển giao thông vận tải...
2. Khó khăn
- Điều kiện tự nhiên: đất nước nhiều đồi núi, địa hình chia cắt, mưa bão,
lũ lụt, trượt đất...
- Điều kiện kinh tế - xã hội: cơ sở vật chất nhìn chung còn yếu kém,
thiếu vốn đầu tư...
Câu IV.b. Theo chương trình Nâng cao (2,0 điểrrí)
Vấn đề sử dụng đất nông nghiệp ở:
1. Đồng bằng sông Hồng
- Dân số đông, bình quân đất nông nghiệp thấp nhất cả nước (0,04 ha/người).
- ít có khả năng mở rộng nhưng có nguy cơ thu hẹp diện tích...
- Giải pháp;
+ Đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, phát triển vụ đông, có biện pháp phòng
chống và cải lạo đất bị bạc màu.
tôỵĩrỊ^nh nuôi trông thuỷ sàn...
63