Page 63 - Di Tích Lịch Sử
P. 63
bản đổ cổ của người H’mông hoặc gần như là cuốn sách cổ giới thiệu vể những
trận đánh ngày xưa... Có rất nhiều cách giải mã khác nhau của các nhà khoa học
khi đến nghiên cứu Bãi đá cổ Sa Pa. Tuy nhiên, tất cả những cách giải mã đó mới
chỉ dừng lại ở giả thiết.
Dòng suối Hoa, chảy dọc thung lũng Mường Hoa, kéo dài qua suốt các xã Lao
Chải, Tả Van, Hầu Thào... Chính tại nơi này, rải dọc qua các dãy núi là một khu chạm
khắc đá kì lạ. Trải dài trên chiểu dài hơn 4km, rộng 2 km, với ít nhất 159 hòn đá, chứa
nhiểu hình họa bí ẩn, bãi đá từng là điểm tập trung nghiên cứu của nhiều nhà khoa
học Việt Nam, Nga, Pháp, Australia...
Cả quẩn thể bãi đá cổ có những hòn đá với hình khắc đẹp, tập trung ở Bản Pho.
Với những hòn đá lớn, trên bể mặt có khắc những hình khác nhau. Đặc biệt là các
dạng hình người ở nhiểu tư thế: hình người dang tay, đẩu tròn tỏa ánh hào quang; có
hình người nắm tay nhau; có hình người lộn ngược; có hình những người cặp đôi với
bộ phận sinh dục nối liền nhau như biểu hiện của tín ngường thờ sinh thực khí trên
các hình vẽ của trống đồng Đông Sơn. Khảo sát kĩ, ở đầy có tới 11 môtíp hình người kì
lạ. Hầu hết các nhà khoa học đểu đánh giá đây là một di sản lớn của loài người. Chúng
không chỉ mang các giá trị về mặt mĩ thuật mà nó còn có ý nghĩa về mặt tâm linh, như
một bức thông điệp bí ẩn mà tổ tiên gửi lại cho con cháu mai sau.
Theo Phillipe Le Pailler, Viện Viễn Đông Bác Cổ; “Công việc nghiên cứu cho
những kết luận ban đầu, có thể là một bản đồ, một bài cúng...”
Bí ẩn của những hoa văn này đã được các nhà khoa học nghiên cứu từ rất lâu.
Ngay từ năm 1925, giáo sư Pháp Victor Goloubev đã đưa ra những giả thuyết giải thích
vê' các hoa văn này. Những hoa văn lạ, đẹp và nhiều hình dạng: bậc thang, hình người,
con đường, chữ viết... và nhiều hình bí ẩn khác. Thế nhưng, bãi đá cổ đang có nguy
cơ bị biến dạng. Một số họa tiết bị mờ vì mưa nắng bào mòn. Một số bị biến dạng do
chính những hình khắc mới.
GS. Lê Trọng Khánh, một chuyên gia về “Chữ viết người Việt cố’ đã đưa ra những
hướng giải mã khác nhau vể bãi đá cổ Sa Pa, rổi khẳng định: “Tổng thể các hình
khắc trên đá ở Sa Pa là một bộ sách khổng lồ được khắc bằng văn tự đồ họa cổ”. Còn
GS. Diệp Đình Hoa và một số đồng nghiệp của mình thì chia các hình khắc trên đá
này ra thành 6 loại cơ bản và đi tới kết luận: “Các hình vẽ này thuộc nhiều thời đại
khác nhau. Nhưng nếu nhìn kĩ các biểu tượng mặt trời đặc biệt là hình nhà sàn mái
cong kiểu hình thuyền úp ngược, người ta nhận thấy có rất nhiều nét tương đổng với
văn hoá Đông Sơn, có niên đại cách đây từ 2.300 đến 3.000 năm. Vậy, chủ nhấn của
lớp văn hoá cổ này có phải là người Việt cổ từ thời Đông Sơn?”
Theo ý kiến tầm huyết của một lãnh đạo văn hoá tỉnh Lào Cai, những hình vẽ
bí ẩn ở bãi đá cổ Sa Pa có thể là của nhiều tộc người sống ở nhiều thời kì khác nhau.
Họ vẽ những hình hoặc là thô sơ, hoặc là tinh xảo đó lên đá để thể hiện tín ngưỡng
âm dương. Đó là dấu ấn nhân sinh quan của nhiều người ở nhiều lớp vàn hoá khác
nhau. Họ có thể hoặc là người Dao, hoặc là người H’mông... Mà thực tế đã chứng
minh điều này.
Một số t>i ticVi lịcti sử - VẲM VioÁ Việt ‘Navh
c 64 )