Page 553 - Di Tích Lịch Sử
P. 553
đổ, các cư sĩ Phật giáo tín nhiệm. Hoà Thượng là người sáng lập ra Nam Kì Phật học
hội và Lưỡng Xuyên Phật học hội quy tụ nhiểu cao tăng, cư sĩ Phật giáo ở Nam Kì lúc
bấy giờ, đồng thời là chủ bút tạp chí Từ bi ầm, giám đốc Phật học tùng thư.
Năm 1930, nhân dịp chùa được trùng tu, hoà thượng Lê Khánh Hoà đổi tên Tiên
Linh tự thành Tuyên Linh tự. Từ đấy chùa được gọi bằng tên mới; Tuyên Linh.
Theo tài liệu của Ban Nghiên cứu lịch sử Đảng tỉnh Đổng Tháp, khoảng cuối năm
1926, cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh - đã cùng một
vị cao tăng của chùa Từ Đàm ở Huế ghé lại và tá túc tại chùa Tuyên Linh một thời gian.
Theo sư Thái Không, cụ Phó bảng được sự bao bọc, giúp đỡ của hoà thượng Lê
Khánh Hoà, trong thời gian lưu trú tại chùa, đã mở lớp dạy học, xem mạch, bốc thuốc
cho nhân dân trong vùng. Tuy thời gian ở đầy không lầu, cụ Nguyễn Sinh sắc đã gặp
gỡ với nhiều nhà cách mạng như Trần Vần An, Huỳnh Khắc Mẫn, Lê Văn Phát. Nhiều
người trong số này vể sau trở thành lớp đảng viên đẩu tiên của Đảng bộ Bến Tre (1930).
Năm 1929, cụ Phó bảng lâm bệnh và bị bọn mật thám Pháp theo dõi nên Hoà thượng
Lê Khánh Hoà đã tìm cách đưa cụ về Đổng Tháp. Theo lời kể của những người lớn tuổi
ở xã Minh Đức thì tên gọi Tiên Linh tự được nhà sư Lê Khánh Hoà đổi lại Tuyên Linh
tự năm 1930 theo sự góp ý của cụ Phó bảng. Cụ giải thích rằng: Tuyên là tuyên truyền.
Khi Cách mạng tháng Tám - 1945 thành công, hoà thượng Lê Khánh Hoà đã
động viên các nhà sư và tín đổ Phật giáo trong tỉnh tham gia vào các hoạt động cách
mạng và kháng chiến. Năm 1947, do tuổi già sức yếu, trên giường bệnh, ông bình tĩnh
đọc lời di ngôn cho môn đổ chép lại, sắp xếp công việc đạo, căn dặn học trò thân tín
vận động tín đồ tích cực tham gia kháng chiến, tin tưởng vào Chính phủ Cụ Hổ, cùng
đồng bào cả nước đấu tranh giành độc lập. Sau đó, ngày 19/6/1947, hoà thượng đã viên
tịch trong niếm tiếc thương vô hạn của các học trò và tín đồ yêu nước.
Nàm 1956, để tỏ lòng tôn kính một vị chân tu yêu nước, giáo hội Phật giáo tăng
già và Lục hoà tăng đã cùng các tín đồ tổ chức lễ Trà tì (tức lễ thiêu hài cốt đưa tro vào
bảo pháp) tại chùa Tuyên Linh.
Thời kì kháng chiến chống Pháp, chùa Tuyên Linh là cơ sở nuôi giấu cán bộ cách
mạng. Trong những năm trước Đồng khởi, trong thế kìm kẹp khác nghiệt của Mỹ,
Diệm, vùng Tần Hương - Minh Đức, nơi có ngôi chùa Tuyên Linh, vẫn là nơi có
phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ. Các cơ quan Huyện uỷ Mỏ Cày và Tĩnh uỷ
Bến Tre đã từng trú đóng tại đây trong sự đùm bọc của nhân dần và tín đồ đạo Phật
giáo giữa những ngày khó khăn nhất của cách mạng. Vì chùa Tuyên Linh là nơi che
giấu, nuôi dưỡng cán bộ cách mạng qua cả hai cuộc kháng chiến của dân tộc nên đã
hai lần bị giặc dùng máy bay ném bom, phá hủy và đốt chùa. Sau chiến tranh, chùa
được trùng tu nhiểu lần và được xây mới vào năm 1999 trên nền cũ với diện tích
khuôn viên chùa trên 9.000m^.
Ngày 19/5 hàng năm, chùa Tuyên Linh tưng bừng diễn ra ngày hội thiêng liêng. Lễ
hội được tổ chức trang nghiêm, thành kính, họp mặt truyển thống, thắp hương tưởng
niệm tại bàn thờ cụ Phó bảng và cụ Tổ Khánh Hoà, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động
văn hoá, văn nghệ tạo không khí vui tươi phấn khởi trong ngày hội.
Một fấ bi tícVi lỊcti tử - VẲM VioẮ Việt "Naim
C 562 >