Page 458 - Di Tích Lịch Sử
P. 458

binh mã hùng mạnh, năm 1773, nghĩa quân Tây Sơn tiến quân đánh vùng hạ đạo, giải
   phóng phủ Quy Nhơn, rồi phủ Quảng Ngãi, sau đó cùng nhân dân đánh tan 29 vạn
   quân xâm lược Mãn Thanh vào năm 1789.
       Theo  những  tài  liệu  và  dấu  tích  còn  lưu  lại,  có  thể  phác  họa  Di  tích  Tây  Sơn
   Thượng đạo gồm ba vòng, tập trung chủ yếu tại thị xã An Khê ngày nay. Thôn An Lũy
   là vòng phòng thủ trung tầm, nơi đóng chỉ huy sở của nghĩa quân, nơi tập trung binh
   lính, sinh hoạt ăn ở và rèn binh, tập trận. Chỉ huy sở được xây dựng rất kiên cố gốm
   An Khê đình (đình Trong) và An Khê trường (đình Ngoài), xung quanh được bao bọc
   bằng thành cao, lũy dày.
       Hiện nay,  đến thăm  Khu di tích  Tây Sơn Thượng đạo  thuộc thị xã An  Khê,  du
   khách có thể thăm quan, thắp hương tưởng niệm và cẩu mong sự an bình tại một số
   các di tích như:
       Miếu Xà (theo sử sách, trên đường ra trận, khi đến đoạn đường trên thì gặp con
   rắn,  Nguyễn  Huệ đã giết con rắn lấy máu bôi lên lá cờ,  sau này nhân dân xây dựng
   miếu thờ gọi là Miếu Xà) ở Tây Sơn Thượng đạo bên Quốc lộ 19.
       An Khê đình: Theo tài liệu hiện có và các bô lão thuộc các họ tộc khẳng định là
   “tiển hiển” ở An Luỹ (tức ấp Tây Sơn nhất), An Khê đình được xây dựng từ rất lâu
   đời, toạ lạc trên mảnh đất vốn là nơi đặt sở chỉ huy,  cạnh luỹ An  Bảo  -   trung tâm
    đốn trại của nghĩa quân Tây Sơn. Nguyên thuỷ, đình được làm bằng tranh, tre, vách
    đất. Sau một lẩn đình bị cháy, nhân dân địa phương dựng lại đình trên nển đất cũ.
    Qua thời gian, An Khê đình đã nhiểu lần được trùng tu, tôn tạo để có diện mạo đình
    như ngày nay.
       An  Khê  đình  có  mặt  nền  hình  chữ  nhật,  lợp  ngói  ấm  -   dương,  cột kèo, xiêng
    trinh được dựng bằng gỗ quý.  Dáng các vì kèo mô phỏng mình, đầu rổng khá mềm
    mại nhưng vững chãi. Bên trong có 09 bàn thờ, phân biệt rõ ràng phẩn Tiền đường và
    Hậu tẩm. Điểm đặc biệt của An Khê đình so với các ngôi đình khác ở chỗ, phía trước
    sân đình, bên tay phải (theo hướng đình) có 03  am thờ thẳng hàng theo hướng Bắc -
    Nam. Các am này có lối kiến trúc đơn giản, nhưng hoà quyện cả hai phong cách kiến
    trúc truyền thống của người Kinh và người Ba Na. Phần trụ mang dáng dấp nhà sàn
    Ba Na, phần am (vách, mái) mang hình ảnh thu nhỏ ngôi nhà có chái của người Kinh.
    Các am biểu thị sự hoà quyện bền vững tinh thần đoàn kết dân tộc vốn có từ lâu đời,
    nhất là sự đoàn kết, gắn bó dân tộc ấy xuất hiện khá rõ nét trong phong trào nông dân
    Tây Sơn ở thế kỉ XVIII. Trong tâm thức, ý niệm sâu xa của nhân dân địa phương đầy là
    nơi tưởng nhớ, ngưỡng vọng Tam kiệt nhà Tây Sơn vốn đã nếm mật, nằm gai ở mảnh
    đất này, trong buổi đầu tụ nghĩa. Bóng dáng của khu rừng nguyên sinh vẫn còn hiện
    hữu ở không gian An Khê đình với gốc đa hàng mấy trăm năm tuổi, những cây ké, cây
    muổng, bằng lăng trắng... quanh năm toả bóng mát, tạo cho không gian ngôi đình uy
    nghiêm, trầm mặc và linh thiêng hơn.
        An Khê trường: An Khê trường cách An Khê đình hơn 350m vể hướng tây, xây
    dựng sau An Khê đình. Theo các bô lão trong vùng, An Khê trường xây dựng nhằm
    tạo ra không gian rộng lớn hơn nhằm tổ chức các hoạt động lễ -  hội. An Khê trường

                           Môt tồ   tìcVi lịcti tử - VĂM VioẢ Vỉểt 'N akm
                                      ( 4  «  5  )
   453   454   455   456   457   458   459   460   461   462   463