Page 117 - Dạy Học Vật Lý
P. 117
Galilêô Galilê (1564-1642)
dựa trên thuyết địa tâm thì coi là có thực. Trong thâm tâm, Galilê không thừa nhận
sự mập mờ đó nhưng để tránh căng thẳng nên ông không đi trực tiếp vào vấn đề.
Ông lập luận vòng vo ràng thiên văn phải là bộ phận tất yếu của thần học thiên
chúa giáo, nhưng không đóng vai trò phụ thuộc đối với triết học Arixtôt. Và để
cho ý của mình được rõ hon, Galilê nói thêm rằng khi triết học ở đúng vị trí của
nó thì không phải chi có Thượng đế cho con người tri giác và lí trí để khám phá ra
thế giới thực tại mà còn có cả quan sát của thiên văn cũng có công đóng góp vào
sự nghiệp đó. ở chỗ này Galilê muốn ngầm nói rằng chính những quan sát thiên
văn trung thực sẽ giết dần thiên văn Ptôlêmê và củng cố tính đúng đắn của thiên
văn Côpecnic.
Do sự khéo léo của Galilê nên cuộc gặp đó không làm cho quan hệ giữa
ông và hồng y giáo chủ Benlamin căng thắng thêm. Nhưng trong biên bản của
cuộc nói chuyện đó vẫn ghi lại ý kiến của Benlamin kết tội Galilê có quan điểm
sai lầm và yêu cầu Galilê phải coi thuyết nhật tâm là giả thiết, còn thuyết địa tâm
là có thực. Điều đó cũng không làm cho giáo hội yên tâm. Vì vậy giáo hội quyết
định cần mạnh tay trừng phạt những ai (trong đó kể cả Galilê) phổ biến thuyết
Côpecnic dưới mọi hình thức.
Hai tháng sau, ngày 16 tháng 2 năm 1616, Galilê được triệu tập đến Tòa
Thánh để nghe thông báo về hình phạt
của giáo hội. Thực ra, những hình phạt
được thông báo đó mới là hình phạt dự
kiến. Mãi đến hon một tuần lễ sau, ngày
26 tháng 2, hình phạt mới được Hội
đồng Cơ mật và Giáo hoàng Pôn V (Paul
V) chính thức chuẩn y. Hội đồng này kết
tội thuyết Côpecnic là tà thuyết. Riêng
...tòa án Giáo hội tuyên án:
Galilê hị tù chung thản...
117