Page 113 - Dạy Học Vật Lý
P. 113
Galilêô Galilê (1564-1642)
đên lúc ấy, Galilê vẫn chưa công khai phát biểu chính thức ý kiến của ông nên nhà
thờ và giáo hội vẫn chưa có cớ lên tiếng chống lại ông. Chẳng những thế, ông còn
được mời đến tiếp kiến các vị chức sắc tôn giáo cao cấp. Việc này chứng tỏ giáo
hội còn đang dùng biện pháp răn đe.
Tuy nhiên, khi nghe nói (dù chỉ là tin thất thiệt) những quan sát thiên văn
của Galilê có vẻ như đã được côlegiơ La mã thừa nhận thì những đối thủ của
Galilê lập tức lên tiếng phê phán côlegiơ này. Người ta hiểu rằng những lời phê
phán đó chỉ là lớp vỏ, thực chất là tấn công Galilê. Đenlê Cômbê buộc tội Galilê
rằng có một bản thánh ca đã công nhận thuyết địa tâm vậy mà Galilê còn tin vào
thuyết nhật tâm và còn lén lút truyền bá thuyết đó thì hẳn là Galilê có ý định viện
dẫn kinh thánh để làm cho kinh thánh phù hợp
với học thuyết của mình, ông ta lớn tiếng vu cáo
Galilê là cố ý bẻ cong kinh thánh. Tuy nhiên
hồng y giáo chủ Rôbe Benlamin nhận thấy Đenlê
Cômbê và phe phái của ông ta có một điểm yếu
là không có chứng cớ cụ thể để buộc tội Galilê.
Vì vậy Benlamin không lên tiếng ủng hộ Đenlê
Cômbê. Do đó, vụ việc chỉ ồn ào ít lâu rồi cũng
im lặng.
Trong các cuộc tranh luận, đôi khi Galilê
cũng gặp những người đối thoại trung thực “biết
điều”. Năm 1612 Galilê thảo luận với Crixtôphơ
Sâynơ (Christoph Scheiner), nhà thiên văn thiên
Tượng Galilê ở Phlorenxơ
chúa giáo người Đức, về đề tài vết Mặt Trời.
Sâynơ bảo vệ thuyết Mặt Trời là hoàn hảo, không có bất kì khiếm khuyết nào. Vì
thế, theo ông, vết Mặt Trời thực chất là những quần thể sao nằm giữa Mặt Trời và
13