Page 113 - Dạy Học Vật Lý
P. 113

Galilêô Galilê (1564-1642)

     đên lúc ấy, Galilê vẫn chưa công khai phát biểu chính thức ý kiến của ông nên nhà

     thờ và giáo hội vẫn chưa có cớ lên tiếng chống lại ông. Chẳng những thế, ông còn
     được mời đến tiếp kiến các vị chức sắc tôn giáo cao cấp. Việc này chứng tỏ giáo

     hội còn đang dùng biện pháp răn đe.
            Tuy nhiên, khi nghe nói (dù chỉ là tin thất thiệt) những quan sát thiên văn

     của  Galilê có vẻ như đã được  côlegiơ La  mã thừa nhận  thì những đối  thủ  của

     Galilê lập tức lên tiếng phê phán côlegiơ này. Người ta hiểu rằng những lời phê
     phán đó chỉ là lớp vỏ, thực chất là tấn công Galilê. Đenlê Cômbê buộc tội Galilê

     rằng có một bản thánh ca đã công nhận thuyết địa tâm vậy mà Galilê còn tin vào
     thuyết nhật tâm và còn lén lút truyền bá thuyết đó thì hẳn là Galilê có ý định viện

     dẫn  kinh thánh  để  làm  cho kinh  thánh phù  hợp

     với học thuyết của mình, ông ta lớn tiếng vu cáo
     Galilê  là  cố  ý  bẻ  cong  kinh  thánh.  Tuy  nhiên

     hồng y giáo chủ Rôbe Benlamin nhận thấy Đenlê
     Cômbê và phe phái của ông ta có một điểm yếu

     là không có chứng cớ cụ thể để buộc tội Galilê.

     Vì  vậy Benlamin không  lên  tiếng ủng hộ Đenlê
     Cômbê.  Do đó, vụ việc  chỉ ồn ào ít lâu rồi cũng

     im lặng.
             Trong các cuộc tranh luận, đôi khi Galilê

     cũng gặp những người đối thoại trung thực “biết
     điều”. Năm  1612 Galilê thảo luận với Crixtôphơ

     Sâynơ (Christoph Scheiner), nhà thiên văn thiên
                                                             Tượng Galilê ở Phlorenxơ
     chúa  giáo  người  Đức,  về  đề  tài  vết  Mặt  Trời.
     Sâynơ bảo vệ thuyết Mặt Trời là hoàn hảo, không có bất kì khiếm khuyết nào. Vì

     thế, theo ông, vết Mặt Trời thực chất là những quần thể sao nằm giữa Mặt Trời và


                                                                                  13
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118