Page 120 - Dạy Học Vật Lý
P. 120
SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai
tả cuộc đối thoại xảy ra giữa ba nhân vật kéo dài trong bốn ngày. Nhân vật thứ
nhất, Xanviati, người Phlorenxơ, đại diện cho Côpecnic, nhưng thực chất là người
phát ngôn của Galilê. Nhân vật thứ hai, Xagređô (trùng tên với một người bạn của
Galilê), người Vơnidơ, kẻng trai, không ủng hộ cũng không chống lại thuyết nào,
nhưng thực chất là ngả về Côpecnic. Nhân vật thứ ba, Ximplixiô, bảo vệ học
thuyết Arixtôt.
Lúc đầu Uyêcbanh VIII có ý hài lòng với nhân vật thứ ba này. Nhưng sau
đó phái đối lập với Galilê nhận ra ràng cái tên nhân vật thứ ba ngầm chứa một
nghĩa xấu. Từ “Ximplixiô” do Galilê đặt ra rất gần với một từ trong tiếng Italia,
“ximplixiơx”, có nghĩa là một con người ngớ ngẩn, vô giá trị. Thật là một cơ hội
vàng, họ bám chặt vào đó để xúc xiểm Uyêcbanh VIII. Từ đó họ kết tội Galilê là
kẻ phản trắc, dám so sánh Giáo hoàng với một kẻ ngớ ngẩn. Uyêcbanh VIII nổi
giận và lập tức nghiêng về ý kiến của phái đối lập với Galilê.
Thế là Galilê lại bị triệu tập đến Tòa Thánh vào ngày 01 tháng 10 năm
1632 (lần triệu tập trước vào năm 1616). Người ta đồn ràng Galilê bị kết tội là vì
ông không tôn trọng quyết định phải đối xử bình đẳng giữa hai thuyết. Theo luật
pháp của giáo hội thì tội đó có thể xử theo luật hình. Mà quyển sách của Galilê thì
lộ rõ là ủng hộ thuyết Côpecnic. Vì bị ốm nặng nên mãi đến tháng 2 năm 1633
Galilê mới đến được La Mã.
Sau đó các cuộc hỏi cung diễn ra liên tiếp cho mãi đến ngày 21 tháng 6.
Ngay ngày hôm sau, 22 tháng 6, tòa án giáo hội tuyên án: Galilê bị tù chung thân
và quyển Đổi thoại giữa hai hệ thong thế giới bị cấm lưu hành. Giáo hoàng
Uyêcbanh VIII giảm án từ tù chung thân xuống giam lỏng suốt đời (cho tại ngoại
nhưng không được đi ra ngoài nơi cư trú). Ngoài ra, Galilê còn phải đọc một bản
sám hối viết sẵn của Tòa Thánh. Điều chủ yếu trong bản sám hối là cam kết từ bỏ
hoàn toàn lòng tin sai lầm rằng Mặt Trời không chuyển động, còn Trái Đất
120