Page 11 - Dạy Học Vật Lý
P. 11
Rôbecvan(1602-1675)
toán. Bây giờ trong giao lưu với nhiều nhà khoa học đương thời ông đã là nhà
khoa học ngang tầm.
Vì vậy ông nhận ra rằng đã đến lúc cần phải xác định vị trí chính danh của
mình trong giới khoa học. Muốn vậy, ông nộp đơn xin thi tuyến vào chức vụ
trưởng bộ môn Triết học (thời ấy, từ triết học dùng để chỉ chung khoa học tự
nhiên) tại một trường học và ông đã trúng tuyển. Làm việc này ông đạt được đồng
thời hai mục đích. Thứ nhất, dạy học đe có lương nuôi sống bản thân; thứ hai, giữ
chức vụ trưởng bộ môn dễ có điều kiện thể hiện năng lực chuyên môn trước đồng
nghiệp, có nghĩa là xác định vị trí của mình trong giới khoa học, ít nhất là trong
phạm vi một nhà trường.
Đe xác định vị trí của mình trong làng khoa học, ông không chỉ nghĩ đến
riêng minh mà ông còn nghĩ đến cả nơi sinh trưởng ra mình. Vì vậy ông đã làm
một việc có lẽ là độc nhất vô nhị trong đời sống hàng ngày của giới khoa học kể
từ xưa đến nay, một việc làm thật là cảm động.
Trước khi nộp đơn xin thi tuyển vào chức vụ trưỏng bộ môn Triết học, Gin
Pecxon đã viết một bức thư chứa chan tình cảm gửi về làng quê xin phép được lấy
tên nơi chôn nhau cắt rốn ghép vào tên cha sinh mẹ đẻ đặt cho mình. Lời thỉnh
cầu đó được các bậc bô lão và các vị chức sắc của làng mang ra bàn bạc sôi nổi và
cuối cùng là chấp thuận.
Thế là từ đó, cái tên Gin Pecxon trở thành cái tên dài dòng Gin Pecxon dơ
Rôbecvan (Gin Pecxon của làng Rôbecvan). Và cũng vì vậy trong hồ sơ thi tuyển
và cả hồ sơ nhân sự lưu trữ của ngôi trường này người ta không tìm thấy cái tên
Gin Pecxon mà chỉ tìm thấy cái tên Gin Pecxon dơ Rôbecvan.
Việc xin quê hương cho phép được gắn cái tên làng quê vào cái tên cha mẹ
đặt cho mình thể hiện tình yêu quê hương nguồn cội sâu sắc biết bao! Việc làm đó
còn thể hiện lòng biết ơn nơi đã sinh thành, đã đùm bọc, đã chắp cánh cho mình