Page 66 - Dạt Dào Sông Nước
P. 66

rất quy mô. Tại  Hà Nội,  năm  1926 đã xây dựng công trình
      phân  lũ đập  Đáy I.

          Cho  đến  nay,  hệ  thống  đê  hầu  như  đã  bao  quanh

      khắp  đôi  bờ sông  Hồng  và  các  triền  sông  khác  như một
      mạng  mê  cung  chằng  chịt  lan  tỏa  khắp  đồng  bằng  Bắc
      Bộ.  Nhiều  nơi  mặt  đê  đã  được  phủ  nhựa  hoặc  bê  tông
      hóa.  Mặt  đê  rộng  rãi  trở  thành  đường  giao  thông  song

      song với  đường sông.

          Triền  đê  dọc  sông  Hồng dài  1.314  km.  Mặc  dù  chưa
      thống kê được chiều dài của toàn hệ thống đê sông Hồng và
      sông Thái  Bình,  nhưng chắc chắn  phải  hàng ngàn  kilômét

      nữa.  Riêng  quanh  Hà  Nội  đã  có  20  con  đê  với  chiều  dài
      800  km,  trong đó có 38  km  đê cấp đặc  biệt bảo vệ thành
      phố. Sườn đê ven  nội thành được các họa sĩ trang trí thành

      "con đường gốm sứ" dài  3,87  km.
           Nhìn  chung,  các  con  đê  có  mặt cắt  hình  thang,  chân

      đê  rộng từ 30 đến  50  m. ở Việt Trì thân  đê cao  1 7,8  m; ở
      Hà Nội đê cao trên  14 m; càng về phía biển độ cao của đê

      càng thấp,  nhưng vẫn trên  2,5  m.  Khối  lượng đất dùng để
      đắp đê có thể  lên  tới  nhiều triệu  mét  khối.  Đó quả  là  một
      kì  công,  được  làm  hầu  như chỉ  bằng sức  người,  hết thế hệ
      này đến thế hệ khác.

          Tuy nhiên, việc đắp đê như vậy  là một sự "cưỡng bức"

      tự nhiên, nên cũng gây ra những hệ quả không mong muốn.


                                   65
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71