Page 66 - Dạt Dào Sông Nước
P. 66
rất quy mô. Tại Hà Nội, năm 1926 đã xây dựng công trình
phân lũ đập Đáy I.
Cho đến nay, hệ thống đê hầu như đã bao quanh
khắp đôi bờ sông Hồng và các triền sông khác như một
mạng mê cung chằng chịt lan tỏa khắp đồng bằng Bắc
Bộ. Nhiều nơi mặt đê đã được phủ nhựa hoặc bê tông
hóa. Mặt đê rộng rãi trở thành đường giao thông song
song với đường sông.
Triền đê dọc sông Hồng dài 1.314 km. Mặc dù chưa
thống kê được chiều dài của toàn hệ thống đê sông Hồng và
sông Thái Bình, nhưng chắc chắn phải hàng ngàn kilômét
nữa. Riêng quanh Hà Nội đã có 20 con đê với chiều dài
800 km, trong đó có 38 km đê cấp đặc biệt bảo vệ thành
phố. Sườn đê ven nội thành được các họa sĩ trang trí thành
"con đường gốm sứ" dài 3,87 km.
Nhìn chung, các con đê có mặt cắt hình thang, chân
đê rộng từ 30 đến 50 m. ở Việt Trì thân đê cao 1 7,8 m; ở
Hà Nội đê cao trên 14 m; càng về phía biển độ cao của đê
càng thấp, nhưng vẫn trên 2,5 m. Khối lượng đất dùng để
đắp đê có thể lên tới nhiều triệu mét khối. Đó quả là một
kì công, được làm hầu như chỉ bằng sức người, hết thế hệ
này đến thế hệ khác.
Tuy nhiên, việc đắp đê như vậy là một sự "cưỡng bức"
tự nhiên, nên cũng gây ra những hệ quả không mong muốn.
65